Xét nghiệm máu đơn giản xác định thai phụ có nguy cơ bị tiền sản giật

Cập nhật, 06:06, Thứ Bảy, 08/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Một nghiên cứu mới của các chuyên gia ĐH King’s College London cho thấy một xét nghiệm máu đơn giản có thể xác định phụ nữ mang thai có nguy cơ bị tiền sản giật ngay cả trước khi có bất kỳ triệu chứng nào.

Các nhà nghiên cứu cho biết phương pháp phân tích chất liệu di truyền trong máu của họ đã cải thiện gấp 7 lần trong dự đoán chính xác căn bệnh so với các phương pháp hiện tại.

Tiền sản giật là một tình trạng ảnh hưởng đến một số phụ nữ mang thai, thường xảy ra trong nửa sau của thai kỳ (từ 20 tuần) hoặc ngay sau khi sinh em bé. Đôi khi gây tử vong cho mẹ và bé, nó có đặc trưng là huyết áp cao, các dấu hiệu tổn thương hệ thống cơ quan khác, thường là gan và thận.

Theo Tạp chí Y khoa Anh, đây là nguyên nhân hàng đầu gây sinh non, hạn chế sự phát triển của thai nhi và thai chết lưu.

Tác giả Thomas McElrath cho biết: “Việc xem xét sự tiến triển của các gien biểu hiện ở mẹ và bé trong thời kỳ mang thai cung cấp một cách hoàn toàn mới để xác định đặc điểm sức khỏe của họ cho đến hiện tại. Việc phát hiện sớm bệnh bằng phương pháp này sẽ cung cấp cho chúng tôi khả năng điều trị khác biệt trong việc giải quyết một số tình trạng kể trên”.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: Mail Online)

Các tin khác: