Bạn trẻ kỳ vọng về đô thị thông minh

Cập nhật, 16:15, Chủ Nhật, 02/01/2022 (GMT+7)

Dịch vụ đô thị thông minh (ĐTTM) ở Vĩnh Long đang dần phát huy hiệu quả. Với sự nhạy bén trong tiếp cận, làm chủ khoa học công nghệ, các bạn trẻ đã nhanh chóng “bắt nhịp” những dịch vụ ĐTTM. Nhân dịp đầu năm mới, cùng lắng nghe những kỳ vọng của bạn trẻ về việc xây dựng ĐTTM ở Vĩnh Long.

Nguyễn Giang Trung Nghĩa- Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Long Ecom- Đại lý nhượng quyền (Franchising) thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express tại Vĩnh Long: Phát triển xe điện và trạm sạc

BVL_a (17).jpg
 

Xu hướng hiện nay đang chuyển đổi mạnh mẽ qua các phương tiện giao thông, vận tải bằng xe điện. Với việc xây dựng ĐTTM tại Vĩnh Long, mình mong một ngày nào đó mọi người ở TP Vĩnh Long sẽ sử dụng xe điện để đi lại, có các dịch vụ xe buýt điện công cộng và có những công ty vận tải, giao nhận hàng hóa… ứng dụng xe điện vào hoạt động. ViloShip- ứng dụng gọi shipper giao hàng tại TP Vĩnh Long mà mình đang xây dựng cũng hướng đến mục tiêu đó.

Sẽ rất tuyệt vời nếu ở thành phố có các trạm sạc/thay pin dành cho xe máy/xe đạp điện. Người dân có thể tự mua xe hoặc thuê xe điện đi lại trong nội ô thay thế xe chạy bằng xăng. Các trạm sạc đó có thể xã hội hóa bằng cách kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp, các cá nhân. Họ có thể xây dựng trạm sạc như một cửa hàng tiện lợi, vừa bán lẻ các nhu yếu phẩm, vừa cung cấp dịch vụ sạc/thay pin xe điện. Nghĩa là, không nhất thiết phải tìm kiếm lợi nhuận từ việc kinh doanh dịch vụ sạc điện nên giúp giảm giá thành dịch vụ, có thể mở rộng nhiều trạm sạc phổ biến khắp thành phố như cây xăng hiện nay để tạo thuận lợi cho người dân.

Nếu làm được như vậy, TP Vĩnh Long không chỉ là ĐTTM, mà còn là một nơi cực kỳ đáng sống với môi trường trong lành.

Đinh Thanh Nhân- Kỹ sư nghiên cứu phát triển Công ty CP Vinasino (TP Hồ Chí Minh): Chỉ dẫn du lịch, giám sát môi trường thông minh

Sẽ rất hay nếu có một ứng dụng chỉ dẫn địa lý thông minh cho người dân, đặc biệt cho du khách đến Vĩnh Long. Hệ thống sẽ gợi ý các điểm đến hấp dẫn, điểm ăn uống, vui chơi giải trí lý tưởng. Bên cạnh, có tính năng liên kết với nhà vườn, khu du lịch sinh thái, nhà hàng, khách sạn để người dùng có thể đặt trước nếu cần. Ngoài ra, cung cấp thông tin về mật độ du khách, gợi ý địa điểm đang được quan tâm, yêu thích nhất.

Ở góc độ dân cư, sẽ có những hệ thống giám sát môi trường. Ngoài thu thập, đánh giá còn cảnh báo các thông số môi trường cho người đô thị như nhiệt độ, độ ẩm, chất lượng không khí, chất lượng nước sinh hoạt, cảnh báo triều cường, sạt lở, xâm nhập mặn…

Đặc biệt, nên có hệ thống khám chữa bệnh thông minh. Qua đó, người dân có thể lựa chọn bệnh viện, giờ khám và đặt lịch mà không cần chờ hoặc có thể khám chữa bệnh từ xa. Thông tin bệnh án được đồng bộ giữa các bệnh viện, không cần phải xét nghiệm lại khi chuyển viện.

Trần Thị Mỹ Hòa- sinh viên ngành Kiến trúc (ĐH Xây dựng Miền Tây): Ứng dụng đỗ xe thông minh

Tôi mong Vĩnh Long sẽ có ứng dụng đỗ xe thông minh. Ô tô, xe máy cần một điểm phù hợp mà tránh cảnh ùn tắc, ngập nước, mất mỹ quan đô thị, hạn chế rủi ro bị phạt tiền do đỗ sai quy định, tìm chỗ quá lâu…

Ứng dụng đỗ xe thông minh sẽ cập nhật và dẫn đường, giải quyết những vấn đề trên tiện lợi nhất. Khả năng đỗ của các bãi xe luôn được cập nhật và tích hợp vào công nghệ dẫn đường khi lái xe đến bãi đỗ. Tiếp theo đó, ứng dụng đỗ xe thông minh sẽ tìm kiếm và lựa chọn. Nhập điểm bạn muốn đến và chọn các điểm đỗ phù hợp dựa trên các thông tin về giá và thời gian hoạt động của từng điểm đỗ xe. Ngoài ra, ứng dụng sẽ tự động chỉ dẫn đường đi đến khu vực đỗ xe theo lựa chọn qua hai bước đầu đã nêu.

TP Vĩnh Long tương lai sẽ có nhiều đổi mới, phát triển khi tận dụng những công nghệ chuyển đổi số vào đời sống. Tôi mong muốn ứng dụng đỗ xe thông minh sẽ được áp dụng tại một thành phố thông minh. Đỗ xe đúng nơi, đúng cách cũng là thể hiện sự văn minh.

Đặng Hải Đăng- Bí thư Đoàn trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long: Mở rộng dịch vụ giáo dục thông minh

Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hướng lớn đến mọi mặt của đời sống. Trong đó, lĩnh vực giáo dục cũng gặp không ít khó khăn, dẫn đến việc thay đổi từ dạy và học trực tiếp thành online cho phù hợp tình hình. Hệ thống dịch vụ ĐTTM có thể mở rộng thêm các dịch vụ tra cứu thông tin, tài liệu, hỗ trợ các kênh liên lạc giữa nhà trường và học sinh, sinh viên cũng như gắn kết hơn giữa nhà trường và xã hội.

Ngoài ra, ĐTTM cần phục vụ cho mọi thành phần, mang đến những tiện ích và hiệu quả cho đời sống của tất cả những nhóm đối tượng khác nhau trong xã hội. Nghĩa là, không chỉ thông minh với người trẻ, người có trình độ học vấn mà cần phải hướng đến người lớn tuổi, người chưa có nhiều hiểu biết về công nghệ.

Lê Minh Hải- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây: Sở hữu công nghệ hiện đại nhưng đơn giản

Thành phố thông minh, theo tôi là một thành phố sở hữu công nghệ hiện đại nhưng đơn giản, không mất quá nhiều chi phí cơ hội (Internet, thời gian, thiết bị kết nối...) để truy cập và nhận thông tin. Người dân có thể quản lý, sắp xếp công việc của mình hài hòa với những hoạt động sinh hoạt, giải trí hàng ngày dễ dàng từ một ứng dụng tích hợp đa chức năng, bao phủ và tiện lợi như sóng viễn thông.

Ứng dụng thông minh sẽ là công cụ hỗ trợ người dùng hệ thống những việc theo ngày, tuần, quý,… kết hợp với những thành viên trong gia đình nhằm giúp tìm ra những khoảng thời gian rảnh rỗi, trải nghiệm những khoảnh khắc chất lượng bên nhau. Tất cả dữ liệu về chỉ số sức khỏe, mức độ dinh dưỡng trong bữa ăn gia đình, thực đơn được gợi ý sau khi tính toán hợp lý và cả những cảnh báo cho sức khỏe cũng được lưu trữ và cập nhật để hỗ trợ người dùng có một cuộc sống tốt nhất. Bên cạnh đó, gợi ý tuyến đường di chuyển nhanh, không bị ngập, kẹt xe, đoạn đường đang sửa chữa… giúp người dân di chuyển dễ dàng, tiện lợi.

Công nghệ tiện lợi, đơn giản và hữu ích mới có thể giúp người dân “vận hành” trong cuộc sống một cách hiệu quả. Xu hướng công nghệ tràn lan nhưng ít người biết đến và dùng được sẽ làm lãng phí rất nhiều công sức và những sáng tạo tuyệt vời. Bài toán đặt ra là làm sao có một công nghệ bao trùm được tất cả cách hoạt động của con người và giúp họ thực hiện nó một cách dễ dàng, nhanh chóng.

TUYẾT HIỀN- TẤN ANH (thực hiện)

 

Các tin khác: