Boeing hướng tới máy bay khách không người lái

Cập nhật, 05:57, Thứ Bảy, 10/06/2017 (GMT+7)

Hãng máy bay Boeing đang hướng tới một thế giới mới- các máy bay phản lực bay không có phi công và nhằm thử nghiệm một số công nghệ mới trong năm tới.

Các máy bay phản lực đã cất cánh, trải qua cuộc hành trình và đáp an toàn sử dụng hệ thống máy tính trên máy bay và số phi công trên một chiếc máy bay chở khách tiêu chuẩn đã giảm xuống từ 3 còn 2, kể từ 3 năm qua.

Mike Sinnett- Phó Giám đốc Phát triển sản phẩm của Boeing cho biết, ý tưởng này có vẻ như đã khá nhiều nhưng với những máy bay không người lái có giá dưới 1.000 USD, “cơ sở xây dựng cơ bản của công nghệ này rõ ràng đã có sẵn”.

Ông Sinnett cũng là một phi công, dự định thử nghiệm công nghệ này trong mô phỏng buồng lái vào mùa hè này. Ông nói: “Sẽ bay vào năm tới với một số trí thông minh nhân tạo để đưa ra các quyết định mà các phi công thường làm”.

Theo Mạng lưới An toàn Hàng không, nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới cho hay, máy bay không người lái cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của chuyến bay hàng không. Họ cũng cần thuyết phục các nhà quản lý cách xác nhận các máy bay như thế ra sao.

Cũng có nhiều hãng hàng quay lưng với ý tưởng này, một phần để giải quyết nhu cầu dự kiến cho khoảng 1,5 triệu phi công trong 20 năm tới do nhu cầu đi lại hàng không toàn cầu tiếp tục tăng.

“Nhưng một máy bay không người lái sẽ cần phải có khả năng đáp an toàn như Cơ trưởng Chesley Sullenberger đã làm điều kỳ diệu tại Hudson. Nếu không, thì chúng ta không thể tiến tới”- ông Sinnett nói.

Đó là tình huống 1 chiếc máy bay hãng hàng không Mỹ đã đâm vào một đàn ngỗng ngay sau khi cất cánh từ New York vào năm 2009, nhưng Sullenberger đã cố gắng lướt máy bay Airbus A320 đến vị trí an toàn hạ cánh trên sông Hudson, cứu được 150 hành khách trên máy bay.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)