Truyền máu trẻ có thể phòng chống nhiều căn bệnh do tuổi tác

Cập nhật, 10:54, Thứ Hai, 05/06/2017 (GMT+7)

Trong các thử nghiệm đột phá trên người, các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh rằng những người lớn tuổi được truyền máu từ người trẻ tuổi có thể đảo ngược quá trình lão hóa, qua đó giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư và mất trí nhớ.

Để đánh giá lợi ích của phương pháp trẻ hóa máu, các nhà nghiên cứu thuộc công ty công nghệ sinh học Ambrosia ở San Francisco đã xét nghiệm mẫu máu của 70 người tham gia (từ 35 tuổi trở lên) vào thời điểm trước và sau khi họ truyền máu 1 tháng.

Cụ thể là họ được truyền huyết tương – thành phần chính của máu – từ các tình nguyện viên trong độ tuổi từ 16-25.

Sau khi phân tích mẫu máu, các chuyên gia ghi nhận có những cải thiện đáng kể về các chỉ dấu sinh học của nhiều căn bệnh khác nhau, bao gồm giảm 10% lượng cholesterol trong máu vốn liên quan đến bệnh tim, giảm 20% các prôtêin gọi là kháng nguyên carcininofrymon, có thể hiện diện ở nhiều dạng ung thư khác nhau.

Máu từ người trẻ còn giúp giảm tới 25% hàm lượng prôtêin amyloid, thành phần tạo nên các mảng bám độc hại trong não bệnh nhân mất trí nhớ.

Đơn cử, một nam bệnh nhân 55 tuổi có dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer đã cải thiện bệnh tình chỉ sau một lần truyền máu.

Theo ông Jesse Karmazin, người sáng lập công ty Ambrosia, các phát hiện mới cho thấy mọi người sẽ nhận được lợi ích nhiều nhất nếu tiêm từ ​​2 mũi (huyết tương)/năm.

Trước đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của việc truyền máu người trẻ. Tháng trước, nghiên cứu của Mỹ cho rằng máu từ dây rốn người có thể là thành phần quan trọng để điều chế thuốc "trường xuân".

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Stanford phát hiện một prôtêin có trong huyết tương có thể đảo ngược tác động của tình trạng sa sút trí tuệ do tuổi tác.

Các nhà khoa học tại Đại học California-Berkeley hồi cuối năm ngoái cũng đã tìm ra "liệu pháp ma cà rồng" có thể phục hồi các mô cơ. Họ cũng chứng minh nó có lợi cho cả gan lẫn não chỉ sau 24 giờ.

Theo Báo Cần Thơ