Tiêu thụ 800g rau quả/ngày sẽ tốt hơn

Cập nhật, 09:11, Chủ Nhật, 26/02/2017 (GMT+7)

Thay vì ăn 5 phần trái cây và rau củ/ngày theo khuyến nghị hiện nay, mọi người nên tăng gấp đôi khẩu phần (tức là ăn 10 phần rau quả mỗi ngày) để giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như bệnh tim, đột quị, ung thư và chết sớm. Đó là khuyến cáo mới nhất của các nhà khoa học Anh.

Tiêu thụ 800g rau quả nhiều màu sắc mỗi ngày là cách để tối ưu hóa sức khỏe. Ảnh: Worldpress.com

Lợi ích của việc ăn nhiều rau quả đã được chứng minh. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học Trường Cao đẳng Hoàng đế Luân Đôn muốn làm rõ ăn bao nhiêu trái cây và rau củ để tăng sức đề kháng tối đa.

Họ tiến hành phân tích dữ liệu của 2 triệu người từ 95 nghiên cứu trên khắp thế giới và ước tính có 43.000 người mắc các bệnh tim, 47.000 trường hợp đột quị, 81.000 ca bệnh tim mạch, 112.000 ca ung thư và 94.000 trường hợp tử vong.

Nhóm chuyên gia do Tiến sĩ Dagfinn Aune dẫn đầu phát hiện ăn 5 phần rau quả mỗi ngày tốt cho sức khỏe, nhưng nếu tăng gấp đôi khối lượng nói trên thì tốt nhất. Theo họ, thế giới có thể ngăn chặn khoảng 7,8 triệu ca chết sớm mỗi năm nếu mỗi người tiêu thụ 10 phần rau quả, tương đương 800g/ngày.

Kết quả phân tích cho thấy, tiêu thụ lượng rau quả nói trên có thể giảm 24% nguy cơ bệnh tim, 33% nguy cơ đột quị, 28% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, 13% nguy cơ ung thư và 31% nguy cơ chết sớm.

Theo Tiến sĩ Aune, trái cây và rau củ tự nhiên chứa nhiều hoạt chất chống ôxy hóa có thể kích hoạt các enzyme làm giảm tổn thương ADN. Cụ thể, bổ sung táo, lê, cam, quýt, xà lách, những loại rau lá xanh như cải bó xôi, cải thảo, bắp cải, bông cải xanh, bông cải trắng có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ đột quị, bệnh tim mạch và chết sớm.

Trong khi đó, ăn nhiều rau lá xanh và các loại đậu, rau củ màu vàng cam như ớt, cà rốt… có thể giảm đáng kể nguy cơ ung thư. Các nhà khoa học cũng khuyến cáo tốt nhất là nên tiêu thụ rau quả tươi, chứ đừng dùng chúng như thuốc bổ hay thực phẩm chức năng.

Theo Báo Cần Thơ