Sợi quang giúp cảnh báo nguy cơ đông máu khi phẫu thuật

Cập nhật, 15:59, Thứ Sáu, 24/02/2017 (GMT+7)

Để tiết kiệm thời gian xét nghiệm máu khi phẫu thuật, các nhà khoa học tại Đại học Central Florida (UCF – Mỹ) đã phát triển một hệ thống cho phép bác sĩ giám sát liên tục nguy cơ hình thành cục máu đông, đặc biệt hữu ích trong trường hợp cần giải phẫu khẩn cấp.

Sợi quang giúp cảnh báo nguy cơ đông máu khi phẫu thuật
Sợi quang giúp cảnh báo nguy cơ đông máu khi phẫu thuật

Hình thành cục máu đông là phản ứng tự nhiên của cơ thể trước tình trạng xuất huyết. Nhưng nếu hình thành bên trong mạch máu, cục máu đông có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm như đột quị hay thuyên tắc động mạch phổi.

Đáng ngại nhất là trong các ca phẫu thuật tim mạch, cục máu đông có thể làm tắc nghẽn máy tim phổi nhân tạo – thiết bị làm thay chức năng tim, phổi trong khi phẫu thuật.

Để tránh rủi ro, bác sĩ thường dùng thuốc làm loãng máu để duy trì cơ chế bơm máu hoặc lấy máu bệnh nhân đưa đi xét nghiệm sau mỗi 20-30 phút (mỗi lần mất 10 phút) vốn bất tiện trong các ca mổ có thể kéo dài hàng giờ.

Trong khi đó, hệ thống của UCF có thể kiểm tra liên tục dấu hiệu hình thành cục máu đông ở bệnh nhân.

Nó bao gồm một sợi quang được nối với máy tim phổi nhân tạo dùng cho người bệnh. Sợi quang này chiếu ánh sáng vào dòng máu khi được bơm qua ống thiết bị và theo dõi tín hiệu ánh sáng phản hồi.

Dựa vào mức độ rung của các tế bào máu – rung chậm nghĩa là máu đang đông lại – bác sĩ có thể kịp thời tiêm thuốc làm loãng máu.

Giáo sư Aristide Dogariu, người phát minh công nghệ nói trên, cho biết hệ thống đã được thử nghiệm trong 10 ca phẫu thuật tim ở trẻ nhỏ tại Bệnh viện Nhi Arnold Palmer. Với kết quả khả quan, các nhà khoa học chuẩn bị mở rộng quy mô nghiên cứu để chứng thực hiệu quả của phương pháp mới.

Theo Cần Thơ Online