Miếng dán đổi màu cảnh báo sớm nhiễm trùng vết thương

Cập nhật, 10:48, Thứ Bảy, 03/12/2016 (GMT+7)

Chuyển sang màu vàng tươi nếu vết thương dưới da bị nhiễm trùng là tính năng nổi trội của miếng dán thông minh vừa được các nhà khoa học Anh phát triển (ảnh).

Ảnh: Daily Mail
Ảnh: Daily Mail

Mục đích của phương pháp chẩn đoán hoàn toàn không xâm lấn này là cảnh báo sớm nguy cơ nhiễm trùng huyết ở vết thương phỏng khi băng bó.

Theo Giáo sư Toby Jenkins – trưởng nhóm nghiên cứu – miếng dán hoạt động nhờ các hạt "nanocapsule" chứa thuốc nhuộm huỳnh quang. Khi tiếp xúc với các chất do vi khuẩn từ vết thương tạo ra, những phân tử siêu nhỏ này tan ra và giải phóng thuốc nhuộm.

Theo các chuyên gia, việc cảnh báo nhiễm trùng vết thương ở bệnh nhân phỏng cho phép bác sĩ có phác đồ điều trị chính xác, qua đó giúp vết thương mau lành và giảm sẹo, cũng như ngăn ngừa lạm dụng thuốc kháng sinh và thay băng không cần thiết ở những người không bị nhiễm trùng.

Điều này có lợi nhiều mặt so với biện pháp kiểm tra nhiễm trùng hiện hành thường mất tới 48 giờ mới có kết quả, trong khi việc thay băng cũng gây đau đớn và sợ hãi đối với bệnh nhân.

Hiện miếng dán mới đang được thử nghiệm lâm sàng đối với các bệnh nhân phỏng tại 4 bệnh viện ở Anh. Nếu thử nghiệm cho kết quả khả quan, miếng dán thông minh có thể được sản xuất rộng rãi trong năm tới.

Theo Cần Thơ Online