Miếng vá tim mạch

Cập nhật, 06:15, Thứ Bảy, 03/12/2016 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu vừa thực hiện một bước tiến quan trọng trong nghiên cứu bệnh tim, với sự phát triển của một miếng vá polymer giúp cải thiện sự truyền dẫn các xung điện ở mô tim hư hỏng.

Miếng vá dẻo cho thấy hiệu quả trong mô hình động vật, có thể đặt lâu dài và có lợi thế đáng kể khi gắn vào quả tim mà không cần mũi khâu nào.

2 chủ chốt của nhóm nghiên cứu Úc và Anh là TS. Damia Mawad, thuộc ĐH New South Wales (UNSW) ở Sydney (Úc) và GS. Molly Stevens thuộc Trường Imperial College London (Anh) công bố nghiên cứu trên Tạp chí Tiến bộ khoa học.

“Những cơn đau tim tạo ra một vết sẹo làm chậm và gián đoạn việc truyền dẫn của các xung điện qua tim. Điều này dẫn đến rối loạn nhịp tim có nguy cơ gây tử vong.

Miếng vá polymer dẫn điện của chúng tôi được thiết kế để giải quyết vấn đề nghiêm trọng này”- GS. Sian Harding thuộc Viện Tim và Phổi quốc gia- Trường Imperial cho biết.

Miếng vá được làm từ 3 thành phần: một màng mỏng chitosan, chất polysaccharide tìm thấy trong vỏ cua thường được sử dụng như một phụ gia thực phẩm; polyaniline, một loại polymer truyền dẫn; và acid phytic, một chất được tìm thấy trong thực vật được thêm vào polyaniline để chuyển nó sang trạng thái dẫn.

“Polymer có tác dụng truyền dẫn ở trạng thái khô, hầu hết trở nên không dẫn trong một thời gian rất ngắn khi được đặt trong các dịch cơ thể”- TS. Mawad nói- “Miếng vá của chúng tôi thể hiện một bước tiến lớn.

Chúng tôi nhận thấy nó ổn định và giữ trạng thái dẫn điện ở điều kiện sinh lý trong hơn 2 tuần, so với bình thường là 1 ngày đối với các thiết kế khác. Không có vết khâu nào đính kèm, vì vậy, ít gây tổn hại đến tim, đồng thời nó dịch chuyển gần hơn với chuyển động của tim”.

Theo GS. Molly Stevens: “Miếng vá có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn cách vật liệu dẫn điện tương tác với mô tim và ảnh hưởng tính dẫn điện ở tim, cũng như hiểu rõ hơn về những thay đổi sinh lý liên quan đến các cơn đau tim”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Journal Science Advances)