Sản xuất nhiên liệu sạch từ vỏ xe cũ

Cập nhật, 14:35, Thứ Sáu, 02/12/2016 (GMT+7)

Gần đây, nỗ lực tái chế vỏ xe cũ thường đi theo hướng hạn chế tiêu tốn năng lượng cho việc tiêu hủy chúng, như dùng làm bẫy bắt muỗi, vật dụng trang trí sân vườn hoặc cắt nhỏ để dễ cất trữ.

Dù vậy, việc loại bỏ phế liệu này luôn là vấn đề nan giải khi số lượng vỏ xe cũ thải ra luôn nhiều hơn số người biết cách tái chế chúng.

Để tái chế hiệu quả hơn loại rác thải thường bị xem là nguy hại này, công ty Green Distillation Technologies (GDT-Úc) mới đây chứng minh họ có thể tạo ra một loại nhiên liệu sạch bằng cách kết hợp loại dầu điều chế từ vỏ xe cũ với dầu diesel.

Các nhà nghiên cứu tại GDT gọi công nghệ tái chế vỏ xe cũ của họ là "chưng cất khô" (destructive distillation).

Tương tự như công nghệ "nhiệt phân" (pyrolysis – quá trình sử dụng nhiệt độ cao để phân hủy vật liệu hữu cơ trong môi trường không có ôxy), công nghệ của GDT cũng biến đổi toàn bộ vỏ xe cũ thành một loại dầu thương phẩm, cácbon và thép.

Ưu điểm của qui trình xử lý mới là không tạo ra rác và khí thải do nó tái chế toàn bộ vỏ xe, cũng không đòi hỏi sử dụng nhân công và năng lượng để phân hủy.

Đây là quy trình chỉ có ở Úc tính đến thời điểm này có thể chuyển đổi nhựa từ vỏ xe cũ thành một dạng năng lượng khác (những phương pháp tái chế khác chỉ thay đổi hình dạng vỏ xe).

Hiện nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm loại dầu được tái chế từ vỏ xe nhựa tổng hợp và nhựa tự nhiên pha với dầu diesel 10% và 20%, vận hành trên các loại động cơ thường dùng cho các phương tiện vận tải phổ biến.

Nhóm nghiên cứu cho biết sản phẩm của họ giảm 30% nitơ ôxít (NO) – một loại khí nhà kính và chất gây ô nhiễm – cũng như giảm số lượng hạt vật chất có hại thải ra không khí so với dầu diesel thông thường.

Theo Báo Cần Thơ Online