Phát triển kinh tế cần gắn liền với đảm bảo an sinh xã hội

Cập nhật, 06:28, Thứ Tư, 03/02/2016 (GMT+7)

Đại hội lần thứ XII của Đảng thành công tốt đẹp. Một số cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long bày tỏ sự hy vọng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Nhỏ- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh

Qua theo dõi kết quả đại hội, tôi thấy việc cơ cấu nhân sự vào BCH Trung ương khóa XII lần này đủ 3 độ tuổi, đảm bảo tính kế thừa. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên cơ cấu vào Bộ Chính trị có những đồng chí rất trẻ (dưới 50 tuổi) và cũng lần đầu tiên tính từ đại hội lần thứ I đến giờ cơ cấu Bộ Chính trị có 3 đồng chí nữ.

Mong muốn của tôi qua đại hội lần này là, BCH Trung ương có những chương trình thực hiện nghị quyết thật cụ thể, đặc biệt là việc hỗ trợ phát triển kinh tế mang tính căn cơ có mô hình hiệu quả gắn với giải quyết đầu ra.

Mong muốn lớn nhất hiện nay còn là Trung ương có giải pháp xử lý hiệu quả nhất và kịp thời về tình trạng tham nhũng, lãng phí. Mỗi lần tiếp xúc cử tri, dân đặt vấn đề này rất nhiều, nhất là đã phát hiện tham nhũng, lãng phí nhưng xử lý còn chậm.

Nhà giáo nhân dân, TS Đặng Huỳnh Mai- nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT

Đại hội lần này theo tôi thành công tốt đẹp vì đã cơ cấu nhiều độ tuổi tham gia vào BCH, nhất là có nhiều lực lượng trẻ. Điều tôi mừng là với sự ổn định của đất nước, việc phối hợp giữa kinh nghiệm của lớp người đi trước cùng với tư duy năng động của lực lượng trẻ, tôi hy vọng đại hội lần này sẽ có sự đổi mới sau 30 năm.

Giống như bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch- Đầu tư, bây giờ chúng ta đã khẳng định nước ta là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì nên có một cơ chế hay nói đúng ra là làm rõ thể chế kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa.

Ngoài phát triển kinh tế, Đảng nên quan tâm hơn nữa đến đảm bảo an sinh xã hội. Nếu 2 yếu tố này được đảm bảo thì sự phát triển của đất nước đồng bộ hơn.

Theo tôi, mọi người đều mong muốn đất nước bình yên, nhân dân hạnh phúc, người người đều chăm lo cho sự phát triển của đất nước từ kinh tế đến xã hội và đảm bảo an sinh cho người nghèo. Theo tôi, có ổn định về chính trị, có phát triển về kinh tế thì vấn đề về an ninh quốc phòng, về đoàn kết các thành phần xã hội rất là thuận lợi.

Ông Trần Văn Trạch- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

Tôi nghĩ khi sớm có kế hoạch triển khai Nghị quyết XII của Đảng vào cuộc sống thì Đảng chỉ đạo các ngành chức năng nhanh chóng đưa ra những giải pháp tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nhất là kinh tế nông nghiệp, xóa dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

Theo tôi, để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trước hết phát triển mạnh các ngành nghề phi nông nghiệp, qua đó giảm bớt lao động trong nông nghiệp, tăng khả năng tích lũy cho nông dân.

Ngoài ra, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp cần có chính sách đầu tư hỗ trợ khuyến khích để chuyển mạnh sang sản xuất các loại sản phẩm có thị trường tiêu thụ và hiệu quả kinh tế cao; xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với công nghệ chế biến và bảo quản để tăng cao giá trị, khắc phục sản xuất nhỏ lẻ.

Song song đó, cần nghiên cứu và chuyển giao công nghệ nhằm nâng cao chất lượng giống cây trồng cho người dân. Trong quy hoạch phát triển nông nghiệp, phải theo hướng phát huy lợi thế từng vùng, từng loại cây trồng vật nuôi.

THANH TÂM (ghi)