Sẽ chuyển từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội thảo luận, tranh luận

Cập nhật, 17:26, Thứ Bảy, 23/07/2016 (GMT+7)

Ngày 23/7, tại cuộc gặp mặt báo chí, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trong hoạt động tới đây Quốc hội sẽ chuyển từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội thảo luận, tranh luận.  

* Tiếp tục thể chế hóa các quy định của Hiến pháp

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội đây không chỉ là một vinh dự, mà còn là một trách nhiệm nặng nề. Bà sẽ phân đấu hoàn thành hiệu quả các nhiệm vụ và quyền hạn theo đúng Hiến pháp và pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động lập pháp, nâng cao tính đồng bộ và khả thi của các đạo luật.

Theo đó, Quốc hội khóa XIV sẽ tiếp tục thể chế hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 để tạo nên một hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, phù hợp với yêu cầu đổi mới toàn diện đất nước và hội nhập quốc tế.

Trong đó, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật quy định về quyền con người, quyền công dân để thực hiện tốt các quy định của Hiến pháp, phù hợp với các công ước quốc tế và phù hợp với tình hình thực tiễn của đất nước.

Tiếp tục rà soát và hoàn thiện các quy định trong lĩnh vực kinh tế nhằm tạo ra cơ sở pháp lý thuận lợi cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, phù hợp với quy luật của kinh tế thị trường và tương thích với các cam kết quốc tế của Việt Nam khi tham gia các Hiệp định FTA, TPP và cộng đồng ASEAN.

Quốc hội, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, đặt biệt là giám sát tối cao của Quốc hội và giám sát chuyên đề.

Trọng tâm của công tác giám sát trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV là tập trung vào giám sát việc thực hiện kết quả thực hiện cải cách hành chính quốc gia, trên các phương diện tổ chức bộ máy, thủ tục hành chính, công vụ, công chức nhằm góp phần xây dựng một nền hành chính hiệu quả, hiệu lực trong sạch, phục vụ nhân dân.

Ngoài ra, Quốc hội cũng sẽ tập trung vào việc giám sát về việc bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, lao động và việc làm, giáo dục và đào tạo nhằm giải quyết hài hòa giữa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường.

Trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, trên cơ sở bám sát tình hình thực tiễn đất nước, khoa học và khách quan để quyết định một cách kịp thời và hiệu quả những vấn đề quan trọng của đất nước trên cơ sở đề xuất của các cơ quan có thẩm quyền.

Trong đó, tập trung vào những dự án, công trình trọng điểm, thiết thực, thật sự mang lại hiệu quả cho sự phát triển bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường, chống thất thoát, lãng phí và tham nhũng.

* Chuyển từ một Quốc hội tham luận sang một Quốc hội tranh luận

Để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, Quốc hội khóa XIV sẽ phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tổ chức hoạt động để đảm bảo Quốc hội thực sự là một Quốc hội đoàn kết, sáng tạo và hành động.

Theo đó, việc đổi mới  tổ chức và hoạt động của Quốc hội sẽ tập trung vào việc đổi mới hoàn thiện quy trình lập pháp theo hướng chú trọng đến chất lượng và  tính khả thi của các dự án luật.

Theo đó, việc soạn thảo, thẩm tra, chỉnh lý dự thảo, thảo luận các dự thảo tại Quốc hội đều lấy chất lượng làm mục đích hàng đầu để khắc phục tình trạng luật khung, luật ống hoặc thiếu tính khả thi cũng như những sai sót trong kỹ thuật lập pháp.

Phóng viên đặt câu hỏi với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Phóng viên đặt câu hỏi với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Hoạt động giám sát cũng được đổi mới thông qua việc tăng cường hoạt động giám sát chuyên đề, nâng cao chất lượng của các đoàn giám sát và đảm bảo tính khả thi của các kết luận giám sát.

Quốc hội chú trọng đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; giám sát chặt chẽ việc thực hiện các cam kết, các chương trình hành động của các thành viên Chính phủ đã được nêu ra trong quá trình chất vấn và làm rõ việc xử lý trách nhiệm hậu giám sát.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội sẽ đổi mới quy trình, thủ tục làm việc của Quốc hội tại các kỳ họp. Theo đó, sẽ tăng cường tính tranh luận, phản biện trong các phát biểu của các đại biểu Quốc hội, để từng bước chuyển từ một Quốc hội tham luận sang một Quốc hội thảo luận, tranh luận.   

Song song đó, sẽ tăng cường mối quan hệ giữa Quốc hội với các cử tri; nghĩa là các cơ quan của Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội và cá nhân mỗi  đại biểu Quốc hội phải dành nhiều thời gian đi cơ sở, gắn bó với cơ sở, đồng hành cùng cơ sở, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, góp phần giải quyết kịp thời các bức xức của người dân, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; các đại biểu Quốc hội phải luôn gắn bó với cử tri đơn vị bầu cử và luôn đồng hành cùng cử tri để góp phần giải quyết những công việc của cử tri đúng với trách nhiệm của người đại biểu của nhân dân.

THANH TÂM (ghi)