Dung tục trên Bigo Live

Cập nhật, 15:36, Thứ Tư, 09/11/2016 (GMT+7)

Bigo Live là ứng dụng mạng xã hội trên điện thoại di động thông minh, được giới trẻ yêu thích. Chỉ sau hơn một năm hoạt động, ứng dụng này “làm mưa làm gió” trên hai nền tảng Android và iOS (chưa có trên Window Phone).

Sở dĩ Bigo Live được các bạn trẻ chết mê vì tính năng live stream (còn gọi là live streaming hay streaming). Thuật ngữ này dùng để chỉ phát trực tiếp camera (hoặc audio) thông qua kết nối Internet.

Đấy là điều mà giới trẻ luôn hướng đến vì được thể hiện mình, nhất là những bạn có ngoại hình bắt mắt. Chat (trò chuyện) mà được thấy mặt nhau, hình ảnh sắc nét, không bị giật sóng như webcam trên Yahoo! Messenger, mà lại nhiều người cùng thấy, thì ai chẳng thích.

Hiện nay một số IT đã giả lập ứng dụng này (nền tảng Android) trên máy tính chạy hệ điều hành Windows đã cho thấy sự cuốn hút của Bigo Live là như thế nào. Tuy nhiên vì tính xã hội, xô bồ, chưa bị cơ quan chức năng phía Việt Nam kiểm tra nên Bigo Live trở nên dung tục.

Một người bạn tôi cho biết đã từng thử tải ứng dụng này về máy điện thoại và chỉ sau một ngày thì bạn đã xóa. Bởi theo bạn, cái mà nhiều người trẻ gọi là kết bạn kết bè trên Bigo Live chỉ là hình thức để làm những chuyện dung tục.

Những trai đẹp gái xinh, trong đó có những người hành nghề mại dâm lên đây để khoe thân, tìm khách. Họ sẵn sàng cởi để mọi người thấy mà không sợ ghi hình lại. Hãi hùng hơn là việc than thở nhà nghèo để xin tiền, đồng ý hẹn nhau đi khách sạn, ngã giá tiền bạc cho những cuộc mua vui không lành mạnh...

Những gương mặt trong sáng ấy đều là học sinh, sinh viên nhưng thật không thể tưởng tượng được việc làm của các bạn như thế. Không biết sau những phút nông nổi ấy, liệu có ai trong số những người dung tục ấy lại thấy hối hận chăng?

Youtube đã lưu trữ rất nhiều đoạn clip các bạn vô tư khoe thân từ ứng dụng Bigo Live, do nhiều bạn đăng tải lại (một số clip quá đồi trụy đã bị trang chia sẻ này cắt bỏ). Trong thời gian qua, rất nhiều tờ báo cũng đã phản ảnh sự dung tục trên Bigo Live nhưng xem ra tình hình không khả quan vì hình ảnh tiêu cực vẫn đầy ra đấy.

Ngày 15/6/2016, ông Lê Quang Tự Do- Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin- Truyền thông)- cho biết trước giới truyền thông sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý những sai phạm của mạng xã hội Bigo Live.

Theo ông, mạng xã hội Bigo Live có dấu hiệu vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam, chat sex... Cụ thể, sẽ làm việc với đại diện của mạng Bigo Live tại Việt Nam, xử lý từng sai phạm, yêu cầu phía nhà mạng quản lý thông tin, đặc biệt là những thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam.

Trước khi cơ quan chức năng kiểm tra thì gia đình các bạn trẻ nên có những biện pháp can thiệp, giúp con tránh xa sự cám dỗ trên Bigo Live. Không cấm con trẻ vào tán gẫu với bạn bè (vì không phải ai trên Bigo Live cũng xấu) nhưng cũng nên có những hướng giúp con hạn chế, dần dần rời ra.

Bởi nếu không can thiệp sớm thì với tình trạng này, không khéo sẽ sa ngã, suy đồi nhân cách ở giới trẻ. Và hơn hết, chính bản thân các bạn trẻ nên biết nghĩ cho mình, đừng vì một phút nông nổi mà để lại hậu quả khôn lường.

ĐẶNG TRUNG THÀNH