Nên có sự thống nhất khi đổi tên đường

Cập nhật, 06:05, Thứ Ba, 18/10/2016 (GMT+7)

Việc lấy tên người để đặt tên cho một con đường, một trường học… thường là để tỏ lòng biết ơn củathế hệ kế thừa đối với các bậc tiền bối, người có công lao với đất nước, với địa phương.

Thế nhưng đôi khi giữa các cơ quan chức năng chưa có sự thống nhất sau khi đặt, đổi tên đường đã gây một số khó khăn cho người dân.

Trước đây, đoạn đường từ ngã tư “Bến xe mới” đến cầu Tân Hữu mới (Quốc lộ 53 nối dài) là một nhánh của đường Đinh Tiên Hoàng, qua cầu Tân Hữu trở lên là đường Nguyễn Văn Lâu.

Đến khoảng đầu năm 2016, các cơ quan chức năng đã đổi tên 2 con đường trên thành đường Phan Văn Đáng.

Nhưng việc đổi tên đường chỉ một bộ phận nhỏ biết, còn sau đó các cơ quan có liên quan chưa làm những việc phải làm như: sửa tên đường trong sổ hộ khẩu gia đình, các giấy tờ cá nhân… và nhất là sửa tên đường trước cửa những hộ mua bán, kinh doanh… nằm dọc 2 bên quốc lộ.

Trước đây, ở địa phương có cấp phát cho mỗi gia đình một bảng ghi số nhà và tên đường treo trước cửa nhà, nay nên làm bảng mới đổi lại.

Vì tên đường vẫn giữ như cũ nên người dân gặp 2 điều khó khăn. Thứ nhất: Như bà Hai là cán bộ hưu, trước kia sống ở Phường 4 nay xin chuyển về tạm trú và làm đơn xin lãnh lương hưu ở Phường 8...

Trong sổ hộ khẩu người thân của bà Hai ghi địa chỉ đường Nguyễn Văn Lâu nên trong đơn của bà Hai cũng ghi như vậy. Khi đến cơ quan chức năng thì cán bộ tiếp dân kêu bà Hai về nhà làm lại đơn khác do ghi sai tên đường, vì tên đường đã đổi lại là đường Phan Văn Đáng rồi.

Thứ hai: nếu một người ở xa viết thư về cho người thân theo tên đường mới, thì người đưa thư sẽ không tìm được tên đường theo bao thư (vì địa chỉ ghi trước cửa nhà vẫn còn tên đường cũ).

Thiết nghĩ nên có sự thống nhất giữa các đơn vị có liên quan trong việc đặt, đổi tên đường.

THANH MAI