Giúp con tránh xa hiểm họa ma túy

Cập nhật, 05:48, Thứ Tư, 12/10/2016 (GMT+7)

Đã từ lâu, tệ nạn ma túy luôn hoành hành khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn và nó chẳng khác gì một “cơn bão” làm bao gia đình đang yên bình hạnh phúc bỗng trở nên tan vỡ, khổ sở...

Ma túy không trừ bất cứ một ai, kể cả phụ nữ và đáng báo động hơn là nó còn lan cả vào trường học, nơi mà ngày càng có không ít những em học sinh cũng đã, đang bị đầu độc. Trước thực trạng đó, cha mẹ phải làm gì để bảo vệ con mình trước hiểm họa ma túy?

Trước tiên, tùy vào lứa tuổi của con mà cha mẹ tìm cách giảng giải cho con hiểu những tác hại ghê gớm của ma túy như: gây rối loạn toàn thân, làm con người ốm yếu, suy nhược, ảnh hưởng đến sinh sản, làm giảm sút nhân cách và suy thoái về đạo đức... Đặc biệt, ma túy là con đường ngắn nhất dẫn đến nhiễm HIV/AIDS.

Ma túy không chỉ có hại cho bản thân và gia đình người nghiện mà còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội… Trẻ càng hiểu sâu sắc tác hại của ma túy bao nhiêu thì càng đề phòng và xa lánh nó bấy nhiêu.

Cha mẹ bằng nhiều cách, hãy cho con biết và răn đe với con rằng: đã dính đến ma túy, dù với bất kỳ chất gây nghiện nào là đời sẽ tàn và tương lai sẽ đóng sập ở phía trước.

Hãy đưa ra những dẫn chứng và bằng chứng cụ thể về các trường hợp nghiện ma túy sống quanh địa phương mình để con thấy và sợ...

Song song với đó, cha mẹ phải thường xuyên quan tâm xem bạn của con mình là ai, đặc biệt, khi con đến tuổi dậy thì, cha mẹ cần chú ý, quan tâm đến trẻ nhiều hơn vì lúc này, trẻ sẽ có nhiều biến đổi về tâm lý, thể chất và tinh thần.

Nếu giai đoạn này, cha mẹ mải lo công việc làm ăn, để con giao du với đám bạn xấu thì dễ bị kích động, lôi kéo vào những việc làm xấu, thích chơi bời, lêu lổng, rất dễ sa vào tệ nạn ma túy.

Muốn con cái lánh xa ma túy, cha mẹ phải hướng con vào những hoạt động lành mạnh như học tập, tham gia văn nghệ, rèn luyện thể dục thể thao, lao động giúp ích cho gia đình và xã hội.

Thông qua việc lao động giúp đỡ gia đình và làm ra các sản phẩm, vật chất sẽ giúp trẻ biết quý trọng lao động, biết thương yêu, giúp đỡ mọi người.

Một khi đã dạy dỗ và hướng con ngay từ nhỏ tới những điều “ác cảm”, “sợ hãi” đối với ma túy thì việc khi lớn lên các em bị lôi kéo, dụ dỗ vào ma túy là sẽ khó lòng bởi lập trường của các em gần như đã vững vàng nên hễ nghe tới ma túy, hay những người bạn có sử dụng ma túy là các em sẽ tránh xa.

NGUYỄN THỊ LOAN