"Không vứt rác ra đường"

Cập nhật, 12:36, Thứ Sáu, 14/10/2016 (GMT+7)

 

Miệng cống đầy rác. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Huệ.
Miệng cống đầy rác. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Huệ.

Đó là thông điệp được thấy trên nhiều đoạn đường trong nội ô TP Vĩnh Long. Vậy mà cảnh vứt rác bừa bãi ảnh hưởng đến môi trường và mỹ quan đường phố vẫn xuất hiện nhiều nơi.

Với những người thiếu ý thức về việc bảo vệ môi trường, họ chỉ vì lợi ích cá nhân “tiện đâu vứt đấy” và cách nghĩ “đã có công nhân vệ sinh dẹp” mà quên đi sức khỏe cộng đồng.

Nhiều người đã “vô tư” để những bịch rác trên vỉa hè, nắp cống, miệng cống. Trong quá trình chờ công nhân vệ sinh mang đi, những bịch rác rách và đương nhiên rác bung tủa xung quanh, rất kém vệ sinh.

Đó là chưa kể một số lượng rác chui tọt xuống cống thoát nước làm tắc nghẽn và góp phần gây ra cảnh đô thị ngập nước, ảnh hưởng an toàn giao thông và đời sống dân sinh. Không chỉ là rác vô tình bay xuống cống mà thậm chí chủ quán ăn đổ cặn thức ăn xuống miệng cống; bà nội trợ quét nhà, quét rác xuống miệng cống trước cửa nhà. Việc vứt rác bừa bãi không chỉ khiến khách du lịch nước ngoài có cái nhìn không tốt mà người đi đường cũng khó chịu.

Như sau cơn mưa lớn ngày 11/10 tại TP Vĩnh Long, nhiều con đường ngập lênh láng, có đoạn ngập hơn nửa bánh xe và rất nhiều người than phiền về hệ thống thoát nước thành phố kém. Có ai biết rằng khi ta xả ra đường một mảnh rác cũng là góp phần gây ra vụ việc tệ hại trên.

Chỉ hành động nhỏ nhoi là mỗi người đều “bỏ rác đúng nơi quy định” thì thành phố của chúng ta sẽ đẹp và văn minh hơn.

MAI KHA