Dạy những "cục vàng"

Cập nhật, 09:25, Thứ Sáu, 25/12/2015 (GMT+7)

Ngày nay, mỗi gia đình chỉ có từ 1- 2 con, do đó, sự cưng chiều con ở nhiều gia đình trở nên quá mức. Họ sẵn sàng làm bất cứ việc gì để phục vụ các em từ việc ăn uống, tắm giặt,… Một giáo viên chia sẻ: Một học sinh trong lớp bị khẽ vào tay vì không thuộc bài. Về đến nhà, thấy con bị trầy tay, phụ huynh đã làm đơn kiện vì cho rằng giáo viên đánh học sinh đến trầy tay.

Chuyện đó đã ra đến hội đồng kỷ luật thì em học sinh này mới ăn năn vì “vu oan cho thầy” bởi: Sau khi đi học về, em có chơi đá bóng và bị trầy tay. Kể xong chuyện, giáo viên này cười buồn: Nghề giáo cũng là nghề… nguy hiểm lắm!

Một giáo viên dạy THPT thì lại than thở vì không dám cho học trò đi dã ngoại. Biết rằng các em đều thích dã ngoại và qua đó các em sẽ học được nhiều và thú vị hơn, nhưng: “Các em đã quen được chăm sóc kỹ lưỡng quá, lỡ xảy ra chút sai sót nào, tôi không gánh nổi”. Bởi khi hoạt động ngoại khóa các em rất năng động lại hay đùa nghịch nên chuyện “trầy trụa” là rất dễ xảy ra.

Hiệu trưởng một trường phổ thông ở TP Vĩnh Long thở dài khi nói về những phụ huynh, học sinh của mình. Bởi nhiều phụ huynh cho rằng con họ rất thông minh và các em mà có học yếu là chỉ tại… giáo viên.

Đó là còn chưa kể tình trạng trò đánh thầy, có em còn đánh giáo viên ngay tại phòng giám hiệu, ngay trên lớp,… Kể ra nghề giáo cũng nên được cân nhắc xét vào nghề… nguy hiểm rồi! Thiết nghĩ, cưng con là lẽ dĩ nhiên nhưng tập cho con biết sống tự lập hơn, mạnh mẽ và có đạo đức tốt để hòa nhập với xã hội là điều rất cần thiết!

CHI LINH