Tàng trữ trái phép chất ma túy, lãnh án giam

Cập nhật, 18:13, Thứ Sáu, 10/06/2022 (GMT+7)

Quá trình làm nhiệm vụ tuần tra bảo đảm an ninh trật tự, lực lượng liên ngành công an và quân sự huyện Vũng Liêm bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 11/8/2021, tổ công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch COVID- 19 của Công an và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũng Liêm lập chốt trên tuyến ĐT902 để kiểm tra người và phương tiện. Tại đây, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện Nguyễn Thanh Sang (SN 1988, ngụ xã Quới An- Vũng Liêm) điều khiển xe gắn máy lưu thông hướng xã Quới An đi thị trấn Vũng Liêm có biểu hiện nghi vấn nên dừng phương tiện kiểm tra.

Chấp hành hiệu lệnh, Sang lần lượt xuất trình giấy tờ tùy thân và vật dụng mang theo. Khi được yêu cầu đứng yên để kiểm tra trên người thì Sang bất ngờ bỏ chạy và lấy trong túi quần ra một gói ny lông ném vào lề đường phi tang. Sau khi khống chế được Sang, lực lượng làm nhiệm vụ đưa thanh niên này lại vị trí đã ném bỏ gói ny lông, phát hiện bên trong chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Sau đó, Sang được bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Vũng Liêm) thụ lý điều tra.

Test nhanh, Sang dương tính với ma túy. Đối với tinh thể rắn thu giữ được, theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) đây là ma túy đá, khối lượng hơn 9g. Quá trình điều tra, Sang không khai nhận hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng không đưa ra được chứng cứ nào chứng minh không có tội, không ký tên vào biên bản và không khai báo gì thêm ngoài những gì đã khai báo trước đó. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của những người liên quan, người làm chứng có mặt tại hiện trường, cơ quan điều tra xác định phù hợp vật chứng thu giữ, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Với các chứng cứ, tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Vũng Liêm) khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Sang để điều tra hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Về nhân thân, Sang có 1 tiền án 9 tháng tù vì tội “Cố ý gây thương tích”, chấp hành xong vào tháng 10/2020.

Từ giai đoạn điều tra đến phiên tòa sơ thẩm, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long vào ngày 8/6/2022 bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Hành vi này là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương. Bị cáo nhận thức được ma túy là chất độc hại, có tác dụng xấu đến nhận thức và hành vi của người sử dụng và là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm khác nhưng vẫn cố tình thực hiện. Trong khi đó, bị cáo không nhận ra sai lầm, quanh co chối tội, chưa tỏ ra ăn năn hối cải nên phải xử lý nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Sang 6 năm 6 tháng tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

TRUNG HƯNG