Vừa được tha, đi trộm tiếp

Cập nhật, 13:24, Thứ Tư, 08/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Vào vườn nhà cùng xóm trộm bị bắt quả tang, Nguyễn Văn Đông (SN 1992, trú ấp Mỹ Hưng 1, xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) năn nỉ xin tha nhưng vừa được bỏ qua thì Đông ghé vườn kế bên trộm tiếp.

Nguyễn Văn Đông nghiện ma túy, đã 3 lần bị phạt tù về hành vi trộm cắp nhưng không sửa đổi. Khoảng 17 giờ ngày 15/7/2021, do cần tiền mua ma túy sử dụng nên Đông đi tìm tài sản trộm.

Ngang khu vườn của người cùng xóm, Đông thấy bên hông căn chòi có đoạn kim loại gắn tấm pin năng lượng mặt trời liền vào lấy trộm. Khi vừa hạ tấm pin xuống đất thì Đông bị người dân phát hiện.

Đông năn nỉ xin được bỏ qua và trả lại tấm pin đã tháo rời. Tuy nhiên, sau khi được người dân tha cho đi, Đông lại ghé vào khu vườn kế bên cạy cửa căn chòi tháo lấy máy bơm nước vác đi.

Người dân gần đó phát hiện đuổi theo nhưng không bắt được Đông nên đã đến Công an xã Mỹ Hòa trình báo. Trên đường đi, Đông bán máy bơm nước cho người đàn ông (không rõ họ tên, địa chỉ) được 200.000đ và dùng tiền này để mua ma túy.

Kết luận định giá tấm pin năng lượng mặt trời cùng đoạn kim loại và máy bơm nước hiệu Honda trị giá hơn 1,3 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Văn Đông về hành “Trộm cắp tài sản” quy định tại điểm b khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Đông khai do không có tiền mua ma túy sử dụng nên thường xuyên đi trộm cắp. Bản thân Đông biết rõ đó là hành vi vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Do Đông có nhân thân xấu, nhiều lần bị phạt tù về hành vi trộm cắp, chưa được xóa án lại vi phạm tiếp, thể hiện ý thức xem thường luật pháp, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương và hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân nên cần xử nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Đông 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Trước đó, vào ngày 4/10/2021, Đông cũng bị TAND TX Bình Minh phạt 1 năm tù giam tội trộm cắp nên tổng hợp hình phạt buộc Đông phải chấp hành chung cả 2 hai bản án là 2 năm tù giam.

PHƯỢNG NGÂN