Gây án vì mâu thuẫn trên mạng xã hội

Cập nhật, 15:35, Thứ Tư, 08/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Sự ra đời của mạng xã hội giúp mọi người dễ dàng kết nối, chia sẻ kỷ niệm, khoảnh khắc buồn vui trong cuộc sống. Tuy nhiên, cũng có không ít những vụ án xuất phát từ mâu thuẫn, thách thức trên mạng xã hội dẫn đến đánh nhau, thậm chí gây ra án mạng.

Qua các vụ việc mâu thuẫn trên mạng xã hội đều liên quan đến các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, có em vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường hoặc đã nghỉ học, không có việc làm ổn định.

Do còn trẻ, nhận thức chưa đầy đủ, thích thể hiện bản thân, dễ bị bạn bè lôi kéo, rủ rê, hình thành băng nhóm. Thành phần này rất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng dùng hung khí nguy hiểm tham gia đánh nhau mà không nghĩ đến hậu quả về sau.

TAND tỉnh Vĩnh Long vừa đưa vụ án “Giết người” ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Hải Âu (SN 1995, ngụ xã Ngãi Tứ- Tam Bình).

Theo cáo trạng, N.H. (bạn gái Âu) xảy ra mâu thuẫn với X.T. do một bài đăng trên mạng xã hội nên hẹn gặp mặt giải quyết.

Tối 16/1/2021, Âu cùng H. có mặt tại một quán bida trên địa bàn xã Ngãi Tứ. Đi cùng nhóm của X.T. có P.V.T.. Tại đây, 2 nhóm xảy ra xô xát, Âu và P.V.T. cầm dao lao vào đánh nhau khiến cả 2 bị thương.

Do vết thương quá nặng, P.V.T. đã tử vong trên đường đến bệnh viện, còn Âu đến cơ quan công an đầu thú.

Xét thấy hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương nên HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Hải Âu mức án 13 năm tù.

Tương tự, trường hợp của L.D.K. (SN 2003) và P.Đ.H. (SN 1996, cùng ngụ TX Bình Minh) cũng vì mâu thuẫn trên mạng xã hội mà cả 2 thách thức nhau gặp mặt giải quyết.

Hậu quả của sự nông nổi, thiếu kiềm chế và hành xử kiểu côn đồ là H. bị K. dùng dao chém trúng đầu, tay và phải đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Có thể thấy, mạng xã hội chỉ là thế giới ảo nhưng hậu quả có khi xảy ra ngoài thực tế. Nhiều vụ việc chỉ vì vội “nhấn like” hoặc những dòng “comment” thiếu suy nghĩ lại đẩy đôi bên vào hiềm khích không đáng có.

Những mâu thuẫn, hiểu lầm nhỏ nhặt nếu có thể gặp mặt trao đổi, giải thích cho nhau hiểu hay giảng hòa thì một bộ phận giới trẻ lại sử dụng mạng xã hội để trút giận, thách đố nhau dẫn đến vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự.

Do đó, bên cạnh ý thức của mỗi người, rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng, nhà trường và gia đình trong việc định hướng giới trẻ hành xử văn minh khi tham gia mạng xã hội nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc như vừa nêu.

TRUNG HƯNG