Hút thuốc lá khi bị tiểu đường: Tăng nguy cơ biến chứng

Cập nhật, 09:24, Thứ Năm, 22/11/2018 (GMT+7)

Những người bệnh tiểu đường cần phải nhanh chóng cai thuốc lá. Bởi việc hút thuốc trong khi đang mắc bệnh này sẽ tăng thêm nguy cơ biến chứng.

Đối với người bị bệnh tiểu đường, việc hút thuốc lá cực kỳ nguy hiểm với cơ thể. Thuốc lá không chỉ là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh tiểu đường mà còn là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ gây ra các biến chứng nguy hiểm khác như đau tim, đột quỵ, tắc nghẽn mạch máu,...

Khi hút thuốc, chất nicotin từ thuốc lá thấm vào máu và làm thay đổi các quá trình sinh hóa, chuyển hóa, dược lý, tâm lý,... Cũng từ khói thuốc, nicotin vào máu gây co thắt những mạch máu nhỏ, làm chậm sự hấp thu của insulin khi tiêm dẫn đến khó kiểm soát đường huyết cho bệnh nhân.

Các chuyên gia tim mạch coi thuốc lá và đái tháo đường là 2 trong số những tác nhân dẫn đến bệnh lý về tim mạch. Khi hút thuốc, người hút đưa một lượng carbon dioxin từ khói thuốc vào cơ thể, chất này ngăn cản oxy kết hợp với hồng cầu. Để bù đắp lại, cơ thể tăng sản xuất hồng cầu và đó chính là một trong những tác nhân làm tăng biến chứng suy thận, mù mắt, hoại tử bàn chân, đột quỵ ở bệnh nhân đái tháo đường.

Cũng từ khói thuốc, nicotin vào máu gây co thắt những mạch máu nhỏ, làm chậm sự hấp thu của insulin khi tiêm, đưa đến khó kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân sử dụng insulin. Ngoài ra, nó còn làm tăng tình trạng đề kháng insulin của cơ thể.

Thuốc lá là nguyên nhân gây tiêu hao nguồn dự trữ nhiều loại sinh tố có công năng kháng ung thư như A, E, C,… và khoáng tố vi lượng cần thiết cho sức đề kháng như kẽm, selen, crôm,… trong cơ thể vốn lúc nào cũng cần nhiều sinh và khoáng tố của người bệnh tiểu đường. Nếu vết thương ngoài da, bệnh bội nhiễm ở người tiểu đường cộng thêm khói thuốc thì bệnh bao giờ cũng kéo dài, dễ gây biến chứng nghiêm trọng.

Theo thống kê, rủi ro mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 cao gấp 2 lần ở những người hút thuốc lá, đặc biệt ở phụ nữ, nó còn là nguyên nhân của việc sảy thai, sinh non ở những sản phụ đái tháo đường.

Để hạn chế ảnh hưởng của thuốc lá với bệnh tiểu đường, những bệnh nhân tiểu đường không nên hút thuốc lá và hạn chế ở gần nơi có khói thuốc lá. Không hút thuốc lá là một biện pháp phòng bệnh tiểu đường rất tốt.

MAI ANH