Người dân hưởng lợi khi tham gia BHYT

Cập nhật, 14:18, Thứ Sáu, 16/11/2018 (GMT+7)

Xác định BHYT là chính sách lớn góp phần đảm bảo an sinh xã hội và tiến đến công bằng trong việc bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân, thời gian qua, Vĩnh Long đã triển khai nhiều giải pháp nâng độ bao phủ BHYT trong dân và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT- đặc biệt là trong việc khám chữa bệnh (KCB).

Bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh tại BVĐK Triều An- Loan Trâm.
Bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh tại BVĐK Triều An- Loan Trâm.

Khám BHYT kể cả thứ 7 và chủ nhật

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT khi KCB, ngoài 129 cơ sở KCB công lập tham gia KCB cho đối tượng BHYT, ngành bảo hiểm còn ký hợp đồng mở rộng thêm 3 bệnh viện, phòng khám tư nhân tương đương tuyến huyện trên địa bàn cùng tham gia điều trị cho người dân có thẻ BHYT từ thứ 2 đến chủ nhật hàng tuần.

Hiện toàn tỉnh có 80% dân số có thẻ BHYT, việc mở rộng các cơ sở y tế ngoài công lập tham gia KCB BHYT không chỉ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người tham gia BHYT mà còn giảm tải cho các bệnh viện công; tạo thêm điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT được lựa chọn nơi chăm sóc sức khỏe cho mình.

Tham gia BHYT nhiều năm nay, lần đầu tiên bà Nguyễn Thị Mười (thị trấn Vũng Liêm) đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Triều An- Loan Trâm khám bệnh và điều bà vô cùng phấn khởi bởi thẻ BHYT của bà vẫn được bệnh viện chấp nhận và được bảo hiểm chi trả theo đúng quy định.

Bà Mười phấn khởi: “Ở xa nên không cần xin giấy chuyển, đi thẳng lên đây khám luôn cũng thanh toán bảo hiểm rất tốt. Bác sĩ, y tá rất vui vẻ tiếp đón dẫn tui đi từng phòng khám rất tiện, phục vụ ân cần lắm, hổng có phân biệt bệnh nhân có thẻ hay không thẻ BHYT gì hết”.

Vừa khám xong ở Phòng khám Nội, chú Lê Văn Thanh (xã Trường An- TP Vĩnh Long) xuýt xoa: “Hổng riêng gì chú mà chú để ý thấy các bệnh nhân đều được đón tiếp niềm nở, hướng dẫn nhiệt tình, tư vấn ân cần từ khi đăng ký đến thực hiện các khâu thăm khám.

Chú bị cao huyết áp được bác sĩ khuyên bỏ thuốc lá, phải tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày và ăn uống hợp lý”.

Theo TS. bác sĩ Lê Hoàng Sơn- Giám đốc BVĐK Triều An- Loan Trâm, bệnh viện triển khai chính sách KCB BHYT, đặc biệt tiếp nhận khám BHYT cho tất cả những người có thẻ BHYT trên cả nước đến khám cả ngoài giờ cả thứ 7 và chủ nhật giúp cho người dân tiếp cận với quyền lợi BHYT, được KCB, chăm sóc sức khỏe mà không phải bỏ việc và có thể vẫn hưởng được quyền lợi BHYT.

Nhiều giải pháp nâng độ bao phủ BHYT

Việc cải cách thủ tục hành chính, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng được các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh chú trọng. Hầu hết các cơ sở KCB đều mở rộng thêm phòng khám rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh.

Kinh phí mua thuốc, vật tư y tế phục vụ bệnh nhân BHYT được ngành bảo hiểm quyết toán, tạm ứng kịp thời đảm bảo nhu cầu điều trị cho bệnh nhân.

Truyền thông trực tiếp thông qua hình thức đối thoại với người dân, đặc biệt là những người chưa tham gia BHYT về chính sách BHYT là một trong những giải pháp được ngành BHXH và y tế Vĩnh Long đẩy mạnh.

Qua đó, đã giúp nhiều người hiểu rõ hơn về ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia và đây cũng là kênh thông tin để ngành bảo hiểm và y tế kịp thời chấn chỉnh những hạn chế nhằm đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe của người có thẻ BHYT.

Bên cạnh tuyên truyền thì nâng cao chất lượng KCB cũng được quan tâm. Các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh không ngừng được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Tại Trung tâm Y tế huyện Bình Tân, ngoài việc cho các bác sĩ đi học nâng cao nghiệp vụ, còn mở rộng thêm phòng khám để rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, nhiều kỹ thuật mới cũng được triển khai như siêu âm tim, nội soi.

Theo bác sĩ Lưu Văn Tuấn- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long, hiện nay các cơ sở KCB trong tỉnh công lập hay ngoài công lập đã kết nối liên thông dữ liệu. Do đó, phần quan sát chi phí KCB hàng ngày cơ quan BHYT giám sát được.

Thời gian tới, ngành tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; phối hợp với sở y tế thực hiện công tác thanh kiểm tra cơ sở KCB có chi phí đột biến và điều quan trọng là nâng cao chất lượng KCB.

Mở rộng, nâng cao chất lượng KCB, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, ngành bảo hiểm và y tế đang nỗ lực để người có thẻ BHYT được hưởng đầy đủ quyền lợi KCB theo quy định. Đó cũng là giải pháp góp phần nâng độ bao phủ BHYT trong dân.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền vận động và tạo điều kiện cho người dân tham gia BHYT cũng như hưởng đầy đủ quyền lợi KCB theo chế độ bảo hiểm, các tháng đầu năm, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của Vĩnh Long tăng gần 6% so với cùng kỳ năm trước. Đây không chỉ là tiền đề để tỉnh đạt chỉ tiêu 81% dân số tham gia BHYT vào cuối năm mà còn là điều kiện để nhiều người dân yên tâm chăm sóc sức khỏe khi chẳng may mắc bệnh.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG