Những nhiệm vụ làm liên tục và làm ngay ở y tế cơ sở

Cập nhật, 14:18, Thứ Sáu, 16/11/2018 (GMT+7)

Trong dự phòng, nâng cao sức khỏe, Việt Nam đạt được các kết quả khích lệ: giảm suy dinh dưỡng trẻ em; giảm tử vong mẹ, tử vong trẻ em;

tăng tiếp cận nước sạch, điều kiện vệ sinh cơ bản; giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các dịch bệnh truyền nhiễm; mắc HIV xuống dưới 0,3% dân số; kiểm soát sốt rét, bệnh lao, thanh toán bại liệt, loại trừ bệnh phong, uốn ván sơ sinh...

Tiêm chủng đầy đủ trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia là một trong các nhiệm vụ liên tục ở hệ thống y tế cơ sở.
Tiêm chủng đầy đủ trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia là một trong các nhiệm vụ liên tục ở hệ thống y tế cơ sở.

Y tế cơ sở đã quản lý bệnh mãn tính và bệnh không lây nhiễm với gần 14% người bệnh tăng huyết áp, gần 30% người bệnh đái tháo đường. Một số tỉnh- thành đã thí điểm và đạt 80% dân số được lập hồ sơ quản lý sức khỏe.

Tại hội nghị triển khai nhân rộng mô hình trạm y tế xã- phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết mặc dù còn những khó khăn bất cập, nhưng “Việt Nam được quốc tế đánh giá cao, là điểm sáng trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ về y tế”.

Bộ Y tế yêu cầu 700 trạm y tế xã- phường kiểu mẫu trên cả nước triển khai nhân rộng mô hình này trong thời gian tới, với những nhiệm vụ làm liên tục:

truyền thông giáo dục sức khỏe, dinh dưỡng, tiêm chủng mở rộng, chăm sóc bà mẹ trẻ em, nước sạch vệ sinh môi trường... cho đến những việc cần làm ngay gồm: lập và quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, theo dõi quản lý cấp thuốc điều trị các bệnh không lây nhiễm, mãn tính, ung thư...

Tin, ảnh: TƯỜNG VÂN