Gần 1.300 bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc ARV

Cập nhật, 13:36, Thứ Năm, 01/11/2018 (GMT+7)

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật- Sở Y tế Vĩnh Long, đến nay toàn tỉnh có 1.294 bệnh nhân HIV đang điều trị bằng thuốc ARV, trong đó 1.274 bệnh nhân có thẻ BHYT.

Các bệnh nhân này tham gia điều trị HIV/AIDS tại 5 phòng khám ngoại trú (OPC), gồm: OPC người lớn và OPC nhi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, OPC Bình Minh, OPC Trà Ôn, OPC Tam Bình.

Hiện 100% bệnh viện, trung tâm y tế đều ký hợp đồng với BHXH để thanh toán BHYT cho bệnh nhân; bệnh nhân HIV có thẻ BHYT chiếm hơn 98% tại các OPC. Tuy nhiên, khó khăn trong điều trị HIV/AIDS tại tỉnh là chưa thực hiện được xét nghiệm tải lượng vi rút, xét nghiệm CD4.

Mới đây, đại diện dự án phòng chống HIV/AIDS cấp trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và BHXH Vĩnh Long họp bàn kế hoạch triển khai cung cấp xét nghiệm tải lượng HIV, CD4 và thuốc ARV bằng nguồn BHYT.

Kế hoạch đến cuối năm nay sẽ có 75% người bệnh điều trị thuốc ARV được xét nghiệm tải lượng HIV thường quy; năm 2019 có 90% người bệnh điều trị thuốc ARV được xét nghiệm tải lượng vi rút, đồng thời có 100% phòng OPC thanh toán xét nghiệm tải lượng vi rút, CD4 và thuốc ARV qua nguồn BHYT.

TƯỜNG VÂN