Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc

Cập nhật, 15:02, Thứ Sáu, 24/08/2018 (GMT+7)

Ngày 24/8/2018, tại tỉnh Hưng Yên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và đại diện Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông Quân đội (Viettel) chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc với 63 điểm cầu cả nước.

Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Y tế và Viettel bấm nút triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng các cơ sở cung ứng thuốc.
Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Y tế và Viettel bấm nút triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng các cơ sở cung ứng thuốc.

Tại đây, lãnh đạo Chính phủ, Bộ Y tế và Viettel đã bấm nút triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng các cơ sở cung ứng thuốc, thí điểm từ tỉnh Hưng Yên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, sau đó rút kinh nghiệm, theo lộ trình tiến tới triển khai rộng rãi trên toàn quốc.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, có 2 việc cần làm ngay trong công tác này là triển khai quyết liệt hệ thống y tế từ cơ sở trở lên để hướng tới sau một số năm chúng ta có thể quản lý được sức khỏe của từng người dân, đồng thời triển khai kết nối và quản lý toàn bộ hệ thống bán lẻ thuốc.

Theo ông, cho tới bây giờ, chỉ có cán bộ mới được theo dõi sức khỏe, người dân chưa được theo dõi sức khỏe.

Còn về thuốc, có rất nhiều tên khác nhau, và không ai mặc cả giá thuốc. Việc quản lý bán thuốc ở Việt Nam lỏng lẻo thuộc hàng bậc nhất trên thế giới. Ở đâu cũng có thể mua thuốc kháng sinh. Tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh của Việt Nam cũng thuộc hàng cao nhất.

Với việc kết nối này, các cơ quan nhà nước có thêm công cụ quản lý thuốc trên toàn quốc, kiểm soát việc kê đơn, mua bán thuốc theo đơn, tăng cường công khai minh bạch trong quản lý giá thuốc.

Công cụ này sẽ giúp người dân khi đi mua thuốc thuận tiện tra cứu thông tin về nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng, giá cả từng loại thuốc...

Theo Phó Thủ tướng, kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc cần nỗ lực và trách nhiệm rất lớn của cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh thuốc, là đạo đức trong cung ứng thuốc.

Đó cũng là góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Tin, ảnh: TƯỜNG VÂN