Bị hen mãn, trong thời gian mang thai có thể dùng thuốc điều trị hen?

Cập nhật, 16:14, Thứ Sáu, 17/08/2018 (GMT+7)

Tôi bị hen mãn tính, hiện tại đang mang thai tháng thứ 3, thường tức ngực, khó thở. Như vậy, trường hợp của tôi có thể dùng thuốc điều trị hen phế quản được không?

Trần Thị Ngọc Ngân

(Đồng Phú- Long Hồ)

Trả lời:

Việc khống chế cơn hen khi mang thai là hết sức cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho thai phụ và sự phát triển tốt cho thai nhi. Thuốc chữa hen dạng khí dung ít ảnh hưởng tới thai nhi nên có thể sử dụng được. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi dùng thuốc và sẽ được tư vấn thêm.

Từ tháng thứ 7 thai kỳ, bạn cần được theo dõi thường xuyên ở bệnh viện vì thai đã to, nhu cầu ô xy cũng tăng lên. Tuyệt đối không được dùng corticoid dạng uống hoặc tiêm trong thời kỳ mang thai.

Bên cạnh việc hỗ trợ điều trị bằng thuốc, người mẹ cần bảo vệ mình và thai nhi khỏi tác động của hen suyễn bằng cách tránh xa môi trường khói thuốc lá, khói bụi, tuyệt đối không dùng hóa chất, chất tẩy rửa mạnh… duy trì chế độ ăn lành mạnh, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và kiêng tuyệt đối những món ăn dễ gây dị ứng, những món ăn có thể sẽ thúc đẩy sự phát triển của hen suyễn như đồ ăn lạnh, hải sản, thịt gà, thịt bò…

Bạn có thể đến Khoa Sản của Trung tâm Y tế huyện Long Hồ hoặc Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được các bác sĩ thăm khám tư vấn thêm.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật)