Nhiều trẻ bị bệnh đường hô hấp, tiêu hóa do nắng nóng

Cập nhật, 10:18, Thứ Ba, 21/05/2013 (GMT+7)

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi T.Ư, trong những ngày nắng nóng này số bệnh nhi đến khám, điều trị là khoảng gần 3.000 trẻ/ngày, có tăng chút ít so với ngày thường. Trong số những trẻ đến khám, phần lớn mắc các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa.

Tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng theo bác sĩ Cấn Phú Nhuận, Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Nhi T.Ư) phần lớn trẻ nhập viện do mắc bệnh tiêu hóa (tiêu chảy) và bệnh hô hấp (triệu chứng ho, khó thở, sốt cao... trẻ thường bị viêm tiểu phế quản, viêm phổi). Ước tính tỷ lệ trẻ mắc hai nhóm bệnh này là tương đương nhau.

Ðể phòng bệnh cho trẻ trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, các chuyên gia y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ cần áp dụng phương châm "phòng bệnh hơn chữa bệnh". Biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất cho trẻ là chống nóng, để trẻ chơi ở nơi thoáng mát, buổi trưa nên ở trong phòng.

Nếu sử dụng điều hòa không khí không nên để nhiệt độ quá thấp, tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột. Bên cạnh đó, nên tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế. Chú ý bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý, giữ gìn vệ sinh môi trường, hướng dẫn trẻ vệ sinh bàn tay sạch sẽ. Khi trẻ ốm cần đưa trẻ tới khám tại cơ sở y tế, không được tự điều trị cho trẻ.

* Nắng nóng gay gắt cùng với gió phơn thổi mạnh trong những ngày qua làm cho thời tiết tại tỉnh Quảng Bình ngột ngạt, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân khi làm việc ngoài trời. Nhiều người bị say nắng khi đang gặt lúa ngoài đồng.

Trong hai người vào cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu-ba Ðồng Hới thì có một trường hợp ở huyện Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, trụy mạch ngay giữa ruộng lúa. Các bác sĩ cấp cứu tích cực nhưng tình trạng say nắng quá nặng, người bệnh đã chết sau đó ít giờ.

Các bác sĩ khuyến cáo trong những ngày nắng nóng, người dân nếu làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao cần trang bị mũ, nón che kín đầu và gáy, thường xuyên uống nước có pha thêm ít muối để bảo đảm lượng muối trong cơ thể. Với người bị bệnh tim hoặc huyết áp cao hạn chế đi giữa nắng buổi trưa.

* Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nắng nóng kéo dài, khiến số lượng trẻ em nhập viện tăng đột biến. Theo thống kê, tổng số trẻ em nhập viện điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị hơn 70 ca, trước đó khoảng 20 đến 25 ca nhập viện/ngày.

Các bệnh trẻ em mắc phải là tiêu chảy, viêm phế quản, sốt, co giật... Khoa Nhi Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị có sáu phòng, với 55 giường bệnh, hiện nay do số lượng trẻ em nhập viện tăng đã dẫn đến tình trạng quá tải, phải ghép hai cháu/giường.

Theo NDĐT