Bệnh viện với vệ sinh chuyên nghiệp

Cập nhật, 13:00, Thứ Sáu, 26/04/2013 (GMT+7)


Đánh giá sơ bộ, vệ sinh môi trường từ cảnh quan đến khoa phòng đã cải thiện khoảng 70% so với trước.

Triển khai từ đầu tháng 4/2013, hoạt động vệ sinh chuyên nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa (ĐVĐK) tỉnh Vĩnh Long bước đầu được đánh giá mang lại “bức tranh” vệ sinh sạch sẽ, thoáng đãng trong một môi trường đặc thù và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe này...

Vệ sinh chuyên nghiệp

Đi một vòng hành lang các khoa, phòng trong BVĐK tỉnh Vĩnh Long mấy ngày gần đây, chốc chốc lại thấy mấy nhân viên đồng phục xanh nhễ nhại mồ hôi, xua chổi, rà máy hút bụi, đẩy máy lau sàn, quét bụi cửa kính,...
 
“Mới vào, tụi tui thấy bộn bề và không được sạch sẽ lắm. Sau khi bắt tay vào vệ sinh từ sàn đến trần phòng, kính chắn gió, cửa sổ, tủ, bàn, ghế,... rồi từ trong phòng tới hành lang, cầu thang, từng bậc cầu thang. Nay thấy sạch sẽ lên nhiều”- Lý Ngọc Quyên- nhân viên vệ sinh chuyên nghiệp đang làm việc tại BVĐK Vĩnh Long nói với chúng tôi.

Công việc của chị Quyên cũng như hàng chục nhân viên trong đội đang làm là “lau chùi quét dọn... chuyên nghiệp” tại bệnh viện.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Hoa- quản lý nhân sự Công ty TNHH MTV Dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp Bảo Quang (TP Cần Thơ)- cho biết: “Chúng tôi có gần 70 nhân viên, trong đó 15 nam, 50 nữ và 3 giám sát để coi sóc hoạt động làm vệ sinh của cả đội tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long.
 
“Vệ sinh, làm sạch tất cả khoa phòng, từ sàn đến trần nhà, cửa kính, nhà vệ sinh,... Hoạt động của đội ngũ nhân viên vệ sinh tại bệnh viện chia làm 2 ca: sáng 6-10 giờ, chiều 12-16 giờ và mỗi giữa ca vẫn có nhân viên trực. Riêng với các địa điểm dễ nhiễm khuẩn như các phòng hậu sản, mổ, hồi sức cấp cứu,... luôn có nhân viên trực 24/24”.

Theo cô Hoa, “trong 1- 2 tuần đầu, công việc bộn bề, công ty đã tăng cường thêm nhân viên. Nay thì công việc được vận hành trơn tru rồi, theo đó cảnh quan môi trường bệnh viện được cải thiện rất nhiều”.

Hỏi chị Nguyễn Thị Xem (Phường 3- TP Vĩnh Long) đang ẵm con nhỏ chờ khám bệnh ở Khoa Nhi về “mấy chị đồng phục xanh đang lau quét”, chị Xem nói: “Tui thấy được lắm”. Vì hay đưa con vào khám bệnh, chị Xem tiếp: “Con nít, người lớn cũng vậy, bệnh viện sạch sẽ chừng nào thì người bệnh và người nuôi khỏe khoắn, mau lành bệnh chừng ấy”.

Tiếp tục hỏi về “vệ sinh bệnh viện” với nhiều người, họ cũng nói đa phần là vệ sinh đã cải thiện hơn trước rất nhiều, từ hành lang, tới cửa kính, bậc cầu thang, đến cả những khu hoa viên bên ngoài đều khá sạch sẽ. Rác, lá cây không còn rơi vãi nhiều. Hành lang sạch bụi, vỏ thuốc lá, bịch nilon, hộp xốp, bã kẹo cao su,... chỉ còn… đôi chút.

Vì lợi ích chung

Theo lãnh đạo BVĐK tỉnh Vĩnh Long, triển khai vệ sinh chuyên nghiệp sẽ làm cho bệnh viện sạch đẹp, môi trường bệnh viện tốt hơn, hạn chế tác hại nhiễm khuẩn, giảm tỷ lệ bệnh nhân bị nhiễm trùng,... Bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Yến- Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long- nói: “Chúng tôi có kiểm tra và nhận thấy bộ mặt vệ sinh chung của bệnh viện thay đổi hẳn so trước đây”.

Trong 2 tuần khi có đội vệ sinh chuyên nghiệp hoạt động, ban kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện đã tiến hành cấy vi khuẩn môi trường tại các khoa phòng, kết quả đã đạt yêu cầu chống nhiễm khuẩn 100%.
 
Theo bác sĩ Bạch Yến, trước đây vẫn có khoa phòng đạt chống nhiễm khuẩn 100%, nhưng chỉ số ít. Kết quả mới nói trên là cao nhất từ trước tới nay ở tất cả 30 khoa phòng bệnh viện. Có một quy trình khép kín là từng khoa phòng có quy trình vệ sinh riêng, có phiếu đánh giá đối với từng nhân viên của đội làm vệ sinh. Qua đó, các hạn chế sẽ được đôi bên phản ánh kịp thời, ghi nhận giải quyết.


Chuyên nghiệp... với lực lượng vệ sinh chuyên nghiệp tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long.

Theo ông Châu Quốc Quang- Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp Bảo Quang, công việc vệ sinh tại bệnh viện bước đầu đã có kết quả.
 
Tuy vẫn còn hạn chế ở ý thức của người bệnh và thân nhân giữ vệ sinh chưa cao, ảnh hưởng đến môi trường chung. Ông cho hay, sắp tới công ty sẽ nỗ lực hoàn thiện vệ sinh, làm sạch ở mức tốt nhất. Hiện tại “bức tranh” vệ sinh ở bệnh viện đã đạt yêu cầu khoảng 70%.

Theo bệnh viện, việc có vệ sinh chuyên nghiệp đã giải quyết được 2 vấn đề: con người, kinh phí. Bởi với khoảng 60 hộ lý mà phải “gánh gồng” công việc vệ sinh môi trường, chống nhiễm khuẩn của cơ sở khám điều trị đến hàng trăm ngàn lượt bệnh nhân nội ngoại trú mỗi năm, thì việc không đảm bảo vệ sinh là điều khó tránh khỏi...

“Chuyển sang vệ sinh chuyên nghiệp là một quyết tâm lớn của bệnh viện. Xác định việc có vệ sinh chuyên nghiệp sẽ làm giảm chi phí của đơn vị, nâng cao vai trò và thể hiện đúng vị trí của bộ phận điều dưỡng. Đồng thời vì lợi ích chung của bệnh viện, mà lớn hơn là cải thiện công tác phục vụ bệnh nhân tốt hơn”- bác sĩ Bạch Yến khẳng định.

Làm hộ lý... nên duyên vợ chồng

Bác sĩ Bạch Yến chia sẻ một thực tế vui: Quá trình làm hộ lý tại bệnh viện, đã có 6 cặp nên duyên vợ chồng. Làm chung, quen mặt quen việc, rồi thì nên vợ thành chồng. Nay thì hầu hết trong số 61 hộ lý của bệnh viện nghỉ việc để “nhường việc” lại cho đội làm vệ sinh chuyên nghiệp.

Sở Y tế Vĩnh Long, BVĐK tỉnh cũng đã phối hợp với các sở ngành liên quan giải quyết chế độ cho đội ngũ hộ lý thôi việc theo đúng quy định.


Bài, ảnh: MINH THÁI