Bệnh cườm nước có thể gây mù mắt

Cập nhật, 07:43, Thứ Sáu, 26/04/2013 (GMT+7)

Ba tôi năm nay 67 tuổi, gần đây ông hay chảy nước mắt sống, đi khám thì bác sĩ nói ba tôi bị bệnh Glaucoma. Xin bác sĩ cho biết, bệnh Glaucoma có nguy hiểm cho mắt hay không? Làm sao để phát hiện sớm bệnh này?

Trần Võ Hoàng Mai

(Tân Hội- TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Bệnh Glaucoma (tăng nhãn áp), dân gian gọi là bệnh cườm nước hay thiên đầu thống là một trong 4 bệnh gây mù hàng đầu hiện nay ở nước ta, cũng như trên thế giới.

Các triệu chứng để phát hiện sớm bệnh, đôi khi chỉ là chảy nước mắt khi thay đổi thời tiết, cảm giác nặng ở mắt, thấy hiện tượng sương mù trước mặt hoặc quầng sáng xanh, đỏ, đó là lúc nhãn áp tăng lên, hiện tượng này nhiều khi chỉ kéo dài vài phút, rối loạn điều tiết, lão thị sớm.

Những người có nguy cơ bị bệnh này là người trên 40 tuổi, có tiền căn gia đình bị Glaucoma, có bệnh mãn tính như đái tháo đường, tắc mạch do cao huyết áp, đang điều trị với corticoid tại chỗ hoặc toàn thân kéo dài, người bị cận thị hoặc viễn thị nặng. Trong cơn đau cấp tính, bệnh nhân thường bị đau nhức mắt nhiều, đau lan cả nửa đầu cùng bên, khiến bệnh nhân muốn ói hoặc ói nhiều, nhìn mờ gây mất sức.

BS Phan Gia Hoàng

 (Trung tâm TT – GDSK Vĩnh Long)