Sổ tay

Nếu không đậu đại học thì sao?

Cập nhật, 13:50, Thứ Tư, 18/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Đã có điểm thi tốt nghiệp THPT cả 2 đợt thi năm 2021, có những nụ cười và cả những lo âu vì “điểm em thấp hơn điểm chuẩn năm rồi”, “chỉ cao hơn năm rồi nửa điểm không biết có đậu ĐH không?”,…

Điểm thi không như mong đợi là chuyện năm nào cũng có vì không phải thí sinh nào cũng đạt điểm như ý trong kỳ thi.

Rớt ĐH mình yêu thích không chỉ là nỗi buồn của học sinh mà các em còn áp lực bởi “ba mẹ em còn buồn hơn”. Tuy vậy, có những nỗi buồn mà chúng ta biết rằng “có buồn cũng chẳng giải quyết được gì” thì “buồn làm chi em ơi”.

Các em hãy trân trọng kết quả của mình vì đó là cả quá trình phấn đấu và nỗ lực tham gia thi trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Các em vẫn có cơ hội điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp, có thể học ngành mình yêu thích nhưng ở trường khác có điểm chuẩn thấp hơn. Cũng có thể học một ngành gần với ngành mình đăng ký nhưng điểm chuẩn thấp hơn trong cùng một trường- nếu quá yêu thích ngôi trường đó.

Có nhiều trường ĐH với nhiều phương thức xét tuyển khác nhau nên các em hoàn toàn có quyền chọn lựa. Thực tế, học ĐH không khó nếu các em có tiền đề đầu tiên là đậu tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, nếu quá yêu thích ngành, trường mình chọn thì năm sau thi tiếp!

Không ít thí sinh tự do đạt điểm rất cao, ví dụ trong đợt 2 ở Vĩnh Long vừa qua, 1 thí sinh tự do đạt 29 điểm tổ hợp môn Khoa học xã hội và 8 điểm môn Ngữ văn. Các em sẽ có cả một năm chỉ học ôn những môn trong tổ hợp xét tuyển, nếu đủ quyết tâm và nghị lực điểm thi sẽ cao hơn.

Và cũng không chỉ có con đường ĐH mới dẫn đến thành công, học CĐ, học trung cấp nghề hoặc khởi nghiệp,… có những người đã thành công với thu nhập gấp đôi, gấp ba,… thậm chí hàng chục lần những bạn tốt nghiệp ĐH đi làm.

VĨNH PHÚC