Học trực tuyến sao cho hiệu quả

Cập nhật, 15:10, Thứ Tư, 14/07/2021 (GMT+7)
Thầy Đoàn Viết Khôi luôn chuẩn bị sẵn sàng, chỉn chu cho những tiết học dù dạy tại lớp hay trực tuyến.
Thầy Đoàn Viết Khôi luôn chuẩn bị sẵn sàng, chỉn chu cho những tiết học dù dạy tại lớp hay trực tuyến.

Khi tình hình dịch COVID- 19 còn diễn biến phức tạp thì học trực tuyến là biện pháp hữu hiệu để việc học không bị gián đoạn. Đây cũng là xu thế phát triển hình thức học phù hợp nhu cầu người học hiện nay. Tuy nhiên, khác với học trực tiếp trên lớp, học trực tuyến đòi hỏi sự chủ động, tập trung của người học, cách dạy mới để đạt được hiệu quả cao.

Cần sự chủ động từ hai phía

Như học thật trên lớp, học trực tuyến cũng cần có không gian riêng để tập trung học. Và học trực tuyến cần sự chủ động, sáng tạo của giảng viên trong cách dạy, người học chủ động tiếp cận.

Một điểm mà ThS. Vũ Anh Dũng- Phó Viện trưởng Viện Đào tạo thường xuyên Trường ĐH Cửu Long thường thấy là sinh viên “lo ra” khi đang học tại nhà. Theo thầy: “Các em cần sắp xếp thời gian hợp lý, không bị động bởi các việc khác trong thời gian học trực tuyến”. Bên cạnh đó, in sẵn các slide bài giảng để theo dõi, ghi chú. Cũng như học trên lớp, cần đọc trước nội dung chủ đề bài giảng, chuẩn bị các câu hỏi và tích cực tham gia trả lời câu hỏi của giảng viên hay sinh viên khác.

Được đánh giá là giảng viên được nhiều sinh viên yêu thích bởi tiết học sinh động, dễ hiểu. Thầy Vũ Anh Dũng chia sẻ: “Tôi thường tăng cường hình ảnh trực quan trong bài giảng. Không chỉ là kiến thức sách vở, tôi luôn gắn tình hình thời sự, thực tế vào bài giảng của mình”. Ngoài ra, theo thầy thì giảng viên phải phát âm rõ ràng, tốc độ vừa phải, có điểm nhấn. “Tránh giọng đều đều dễ gây buồn ngủ và phải tương tác với sinh viên qua các câu hỏi thảo luận”- thầy Vũ Anh Dũng chia sẻ. Cuối mỗi chủ đề, thầy Dũng cũng ôn luyện các vấn đề trọng tâm qua hình thức các câu trắc nghiệm.

ThS. Đoàn Viết Khôi- Phó Trưởng Khoa Ngoại ngữ, Trường ĐH Cửu Long- lưu ý sinh viên nên học trên latop hoặc 1 máy tính để bàn có trang bị camera và được kết nối Internet ổn định, có 1 headphone có thể nói và nghe rõ ràng. Vì chất lượng học trực tuyến còn tùy thuộc vào mạng Internet, nếu các em học chập chờn, đăng nhập khi được, khi không thì không thể học hiệu quả được.

Môi trường học ở nhà có rất nhiều yếu tố dẫn đến sự xao nhãng việc học của sinh viên, vì vậy việc giúp cho sinh viên có ý thức, có động lực học tập là một thách thức lớn mà một giảng viên dạy trực tuyến phải đối mặt.

Thầy Đoàn Viết Khôi luôn đặt ra mục tiêu của bài giảng và yêu cầu sinh viên bám sát các mục tiêu đó. Cố gắng đưa vào các hoạt động làm tăng sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên. Song song đó, phải làm cho sinh viên thấy bài giảng có giá trị.

Nền tảng cho học trực tuyến

PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “Công tác đào tạo trực tuyến ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã và đang được triển khai thành công trong nhiều năm qua. Theo ông, đào tạo trực tuyến thay đổi phương pháp, phương thức giảng dạy và học tập theo hướng tích cực hơn. Nó giúp giảm nhiều chi phí cho các tổ chức giáo dục và người học, việc học trở nên sẵn sàng hơn. Nó giúp người học có thể tiếp cận công nghệ hiện đại, gặp gỡ trao đổi các giảng viên giỏi đầu ngành cũng như nguồn học liệu phong phú. Người học có thể linh động hơn vì tham gia học mọi lúc, mọi nơi. Các trường cũng có thể tiết kiệm được phần chi phí cho các giảng viên và giáo sư. Người học cũng không phải di chuyển đến các địa điểm mà vẫn có thể học được.

Việc áp dụng đào tạo trực tuyến và công nghệ điện toán đám mây vào quản lý và đào tạo của trường đã đem lại nhiều kết quả khả quan. “Trong thời gian tới, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động nghiên cứu, dạy và học nhằm tạo môi trường học tập, nghiên cứu trực tuyến thân thiện với chi phí thấp, đáp ứng nhu cầu xã hội và tạo cơ hội cho sinh viên”- thầy Cao Hùng Phi cho biết.

Trường ĐH Cửu Long đang thực hiện hình thức dạy, học trực tuyến. Theo đó, các hoạt động của tiến trình dạy học được tổ chức thực hiện hoàn toàn thông qua môi trường Internet. Hình thức này phù hợp trong tình hình sinh viên không thể đến trường do dịch bệnh. Phần mềm zoom cloud meeting được nhà trường sử dụng, ưu điểm có thể tương tác với sinh viên.

Hệ thống Đào tạo E-Learning đang thực hiện ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.
Hệ thống Đào tạo E-Learning đang thực hiện ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Hệ thống đường truyền Internet đã được tăng cường, bảo đảm mỗi phòng học đều có nối mạng. Tất cả giảng viên và sinh viên đều được tập huấn kỹ lưỡng về kỹ thuật, kỹ năng dạy và học trực tuyến. Đến nay việc dạy và học theo hình thức trực tuyến đang thực hiện ổn định, đảm bảo được tiến độ giảng dạy. Theo ThS. Vũ Anh Dũng, để học trực tuyến hiệu quả sinh viên cần sử dụng thành thạo, khai thác được hết các chức năng chính trong phần mềm zoom.

Khi học sinh, sinh viên nên tạo cho mình tinh thần thoải mái, tìm nơi yên tĩnh, tránh những tiếng ồn và sự xao nhãng xung quanh. Học đi đôi với hành, vừa học vừa làm bài tập, vận dụng ngay những kiến thức đã học để ứng dụng vào thực tế.

Với kinh nghiệm 2 năm dạy học trực tuyến, thầy Đoàn Viết Khôi chia sẻ: “Giảng viên phải chuẩn bị tốt nhất cho việc dạy trực tuyến, việc chuẩn bị này bao gồm tài liệu, các tranh ảnh, video hỗ trợ cho bài giảng sinh động hơn. Giảng viên cũng phải sử dụng công nghệ thành thạo, giúp nó trở thành lợi thế của giảng viên để xử lý nhưng vấn đề phát sinh trong quá trình dạy trực tuyến”.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC