Sổ tay phóng viên

Quan niệm sai về nghề có cướp mất cơ hội việc làm?

Cập nhật, 05:50, Thứ Tư, 01/11/2017 (GMT+7)

Đối với sinh viên khi tốt nghiệp ra trường, có việc làm đúng với chuyên ngành mình học thì còn gì bằng. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, có thể do quan niệm sai lầm về nghề mà mất đi cơ hội việc làm.

Một doanh nghiệp chuyên về ngành phòng cháy chữa cháy, nhiều lần liên hệ với một số cơ sở đào tạo để đặt hàng kỹ sư thiết kế.

Công việc chỉ đơn giản là nhìn thực địa và thiết kế hệ thống làm sao để dễ thi công, doanh nghiệp có lợi nhuận và tiện ích sử dụng cho khách hàng.

Ấy vậy mà các tân cử nhân, là kỹ sư thiết kế các công trình xây dựng, lại “không chịu” làm, hoặc tập tành thiết kế cho ngành phòng cháy chữa cháy dù cơ hội nghề nghiệp rất lớn…

Giám đốc doanh nghiệp này chia sẻ: Sinh viên mới ra trường, cứ nằng nặc “đòi” làm đúng nghề, nhưng lại không thấy cơ hội việc làm trước mắt. Giờ phải nhạy bén, học hỏi nhiều mới được…

Người viết cũng biết một sinh viên mới ra trường, học ngành điện, điện tử hệ CĐ. Nhưng khi hỏi có việc làm chưa, thì em mới nói không thích làm nghề này, và nêu ý định sẽ tiếp tục học… ngành khác yêu thích hơn.

Thiết nghĩ, một số em đã sai lầm ngay từ lúc chọn trường, chọn ngành học và vô tình làm mất thời gian, mất công sức và tiền bạc. Chuyện cơ hội việc làm trong thời đại ngày nay, “nếu có thì nên chớp thời cơ…”

Sẽ còn nhiều trường hợp nữa, các sinh viên mới ra trường do còn hiểu sai về nghề nghiệp nên dễ tự mình đánh mất cơ hội việc làm.

Theo nhiều lãnh đạo ở các doanh nghiệp, tân sinh viên mới ra trường, có thể làm đúng ngành hoặc làm gần ngành đã học.

Đó cũng là cơ hội để trải nghiệm, để học thực tế và trước hết, tìm thấy cơ hội có thể phát triển nghề nghiệp tương lai đang ở ngay trước mắt!

KHÁNH DUY