Khai thác BHYT tập trung mạnh vào học sinh, hộ gia đình

Cập nhật, 13:52, Thứ Sáu, 20/10/2017 (GMT+7)

 

Người dân tìm hiểu chính sách BHYT. Hiện nay nhận thức của mọi người đều đã nâng cao trong thực hiện chính sách.
Người dân tìm hiểu chính sách BHYT. Hiện nay nhận thức của mọi người đều đã nâng cao trong thực hiện chính sách.

Thêm 4,8% tỷ lệ BHYT, tức cần vận động hơn 7.000 người tham gia là đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân TP Vĩnh Long theo chỉ tiêu giao là 92% vào cuối năm nay. Như các địa phương, học sinh và đối tượng hộ gia đình là điểm mấu chốt của công tác này sắp tới.

Theo cơ quan BHXH TP Vĩnh Long, tỷ lệ tham gia BHYT trên dân số địa bàn hiện đạt 87,2%. Chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân thành phố theo Nghị quyết Thành ủy Vĩnh Long năm nay là 92%, tức cần phải đạt bao phủ khoảng 4,8%, tương đương thêm 7.000 người.

Theo ông Nguyễn Văn Kiên- Giám đốc BHXH TP Vĩnh Long, tính bình quân mỗi xã- phường đây đến cuối năm cần vận động khoảng 700 người tham gia mới BHYT.

Tại xã Tân Hội, Phạm Minh Vũ- nhân viên đại lý thu BHYT thuộc UBND xã- cho biết, bao phủ BHYT thống kê mới nhất của xã đạt 87,5%, so chỉ tiêu năm đề ra là 90%. Với 5 ấp, dân số xã vùng ven gần 8.400 nhân khẩu và với 3 đại lý thu thuộc UBND xã cùng cộng tác viên thu nên việc tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT có thể nói là “dễ thở”.

Cụ thể số vận động đây đến cuối năm, anh Phạm Minh Vũ nói cần phát triển 200 người tham gia BHYT. Trong đó khoảng 35% người hộ gia đình vận động để tham gia hết hộ.

Ông Đỗ Tiệp- Chủ tịch UBND xã Tân Hội- cho biết: Đảng ủy, UBND xã rất quan tâm đối tượng hộ gia đình và học sinh cần khai thác BHYT đạt yêu cầu.

Xã nhắc đại lý thu theo sát trên danh sách cơ quan BHXH gửi về địa phương để bằng nhiều cách khác nhau, vận động các hộ tham gia. Đó là việc đại lý thu đều biết rõ nơi ở, có số điện thoại của hộ gia đình cần đáo hạn hoặc lần đầu tham gia mà đến vận động.

Nhưng cũng chính từ đối tượng tiềm năng còn gặp khó trong phát triển bao phủ BHYT. Trước vào lớp 1, học sinh diện dưới 6 tuổi đã được Nhà nước lo BHYT.

Vào lớp 1, đối tượng này phải vận động. Hầu hết hộ gia đình tham gia BHYT cho con mình, nhưng cũng có số ít là “thấy không cần thiết” nên không tham gia. Dẫn đến chỉ tiêu BHYT đối tượng này, dù nhiều trường, các cấp đều đề ra 100% trong kế hoạch năm, nhưng ít khi nào thực hiện đạt đủ. Và thêm là, sau lớp 1 trở đi, tham gia BHYT ngày càng ít lại.

Ở góc độ toàn thành phố, ông Nguyễn Văn Kiên cho biết, ngành phấn đấu phải đạt tỷ lệ bao phủ BHYT đối tượng học sinh năm nay là 99%. Mấu chốt nằm ở học sinh lớp 1, hiện còn khoảng 2.340 em đang thu và tiến hành cấp thẻ.

Đến hiện tại, tổng số thẻ BHYT học sinh thành phố còn giá trị sử dụng hơn 24.700 thẻ (99,36%) so với khoảng 26.000 học sinh tại 34 trường học toàn thành phố.

Với hộ gia đình, cũng tại địa bàn Tân Hội, do vùng ven và điều kiện kinh tế còn chưa phát triển mạnh, nên vẫn còn số ít hộ gia đình không đủ điều kiện mua BHYT hết cho nhà mình, nhất là hộ đông nhân khẩu. Anh Phạm Minh Vũ nói giải pháp từ trên đưa xuống đã chia nhỏ ra từng 3 tháng để họ có thể tham gia, hết lại tính tiếp.

Còn BHYT tự nguyện hộ gia đình, theo ông Nguyễn Văn Kiên, cái khó hiện nay là “càng về sau càng khó vận động, bởi số đã vận động được thì đa số ở địa bàn đã vận động hết”.

Trong thực tế, có thể thấy là... xóm nào có người bệnh nặng, sau đợt điều trị thường tốn kém về, thì việc thúc đẩy tham gia BHYT ở đó tốt hơn.

Theo ông Đỗ Tiệp, một số địa bàn khi đại biểu Quốc hội, HĐND tiếp xúc cử tri, vẫn có bộ phận bà con chưa hài lòng trang thiết bị y tế, thủ tục khám chữa bệnh hay tinh thần phục vụ của nhân viên y tế... mà phản ánh thì coi như một số người dân xung quanh ảnh hưởng, công tác vận động BHYT khó khăn hơn.

Do đó trong tuyên truyền vận động BHYT, thuận lợi song hành với thách thức. BHXH TP Vĩnh Long cho biết, Thành ủy TP Vĩnh Long đã chỉ đạo các xã- phường vào cuộc quyết liệt thực hiện đạt chỉ tiêu BHYT đến cuối năm.

Theo ông Nguyễn Văn Kiên, có xã ít, có phường nhiều nhưng trên số bình quân khoảng 700 người mỗi xã- phường vận động tham gia BHYT, nếu các địa bàn quyết liệt ngay từ giờ theo chỉ đạo Thành ủy thì đến cuối năm sẽ đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân chung của thành phố.

Theo ông Nguyễn Văn Kiên, thực tế công tác phát triển BHYT ở địa bàn thành phố hiện nay là: ở lớp 1, đa số tham gia ổn, các lớp sau đó đến bậc THCS, THPT là thấp dần.

Bài, ảnh: MINH THÁI