Nhiều trường công bố phương án tuyển thẳng

Cập nhật, 12:51, Chủ Nhật, 03/04/2016 (GMT+7)

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2016, nhiều trường đã công bố phương án tuyển thẳng. Trong đó, một số trường mở rộng đối tượng tuyển thẳng cho học sinh giỏi, học sinh các trường chuyên.

Trong năm 2016, ĐH Quốc gia TPHCM có tổng chỉ tiêu là 14.005, trong đó hệ CĐ là 570 chỉ tiêu. Năm nay ĐH Quốc gia TPHCM mở rộng đối tượng ưu tiên xét tuyển và dành 10% chỉ tiêu (khoảng 1.400) cho từng ngành/nhóm ngành để ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi từ các trường chuyên, năng khiếu trên toàn quốc.

Cũng từ năm học này, các đối tượng ưu tiên xét tuyển được mở rộng với 82 trường chuyên, năng khiếu trên toàn quốc thay vì 5 trường như năm 2015. 

Thời gian nhận hồ sơ và thực hiện công tác xét tuyển từ ngày 15-5 đến 15-6. Hội đồng tuyển sinh các trường và khoa thuộc ĐH Quốc gia TPHCM thực hiện xét tuyển từ ngày 16-6 đến 20-6.

Công tác xét tuyển theo các nguyên tắc: xem xét tính hợp lệ của hồ sơ; sắp xếp và tuyển chọn thí sinh theo thứ tự từ cao xuống thấp cho đến khi tuyển đủ chỉ tiêu căn cứ theo tiêu chuẩn điểm trung bình 3 năm học THPT (lớp 10, lớp 11, lớp 12) của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển của ngành, nhóm ngành do hội đồng tuyển sinh của từng trường, khoa quy định.

Các thí sinh có điểm bằng nhau sẽ được phân loại dựa trên chất lượng của bài luận và thư giới thiệu. ĐH Quốc gia TPHCM công bố kết quả ưu tiên xét tuyển từ ngày 20-6 đến 25-6. Thời gian làm thủ tục nhập học từ ngày 1-8 đến 10-8.

Thí sinh nộp bản chính phiếu báo kết quả thi THPT quốc gia 2016 như một phần thủ tục nhập học. Thí sinh không làm thủ tục nhập học trong thời gian quy định sẽ bị xóa kết quả xét tuyển. 

Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM) công bố quy định về tuyển thẳng, xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào đại học hệ chính quy năm 2016 và dành 5% chỉ tiêu của mỗi ngành/nhóm ngành cho tuyển thẳng, xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển. 

Theo đó, trường tuyển thẳng đối với thí sinh (đã tốt nghiệp THPT) đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hoặc là thành viên của đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh hoặc Tin học.

Học sinh giỏi môn Toán được tuyển thẳng vào tất cả các ngành (trừ ngành kiến trúc); môn Lý tuyển thẳng vào các ngành vật lý kỹ thuật, nhóm ngành điện - điện tử, nhóm ngành cơ khí - cơ điện tử, nhóm ngành kỹ thuật giao thông, nhóm ngành xây dựng;

môn Hóa tuyển thẳng vào các ngành Kỹ thuật vật liệu, nhóm ngành Hóa - thực phẩm - sinh học, nhóm ngành môi trường; môn sinh tuyển thẳng vào nhóm ngành hóa - thực phẩm - sinh học; môn tin học tuyển thẳng vào nhóm ngành máy tính và công nghệ thông tin. 

Ngoài ra, trường cũng áp dụng tuyển thẳng theo phương án tuyển sinh của ĐH Quốc gia TPHCM đối với học sinh các trường THPT chuyên, THPT năng khiếu.

Điều kiện là thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2016, đạt danh hiệu học sinh giỏi từ lớp 10-12 hoặc là thành viên đội tuyển của trường hoặc tỉnh thành tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, có hạnh kiểm tốt. 

Đối với diện tuyển thẳng, xét tuyển thẳng sẽ công bố kết quả trước ngày 5-8, diện ưu tiên xét tuyển trước ngày 15-8.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM tuyển thẳng các đối tượng theo quy định của Bộ GD-ĐT, đồng thời cũng chọn xét tuyển thẳng đối với học sinh trường chuyên.

Cụ thể, trường này dành tối đa 10% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng hai loại đối tượng là thí sinh học lớp chuyên Toán, Vật lý, Hóa học, tiếng Anh, Sinh học của trường chuyên quốc gia hoặc tỉnh, thành phố có điểm trung bình chung từng môn theo tổ hợp xét tuyển từ 8.0 trở lên và thí sinh tốt nghiệp THPT 2016 loại giỏi trở lên (điểm 4 môn thi từ 32 điểm trở lên, trong đó không có môn nào dưới 7).

Ngoài ra, trường dành 20% chỉ tiêu ngành Sư phạm tiếng Anh và Ngôn ngữ Anh để xét tuyển thẳng các thí sinh đạt điểm IELTS quốc tế từ 6.5 trở lên hoặc tương đương. 

Trường dành 20% chỉ tiêu các ngành kỹ thuật dạy bằng tiếng Anh để xét tuyển thẳng các thí sinh đạt điểm IELTS quốc tế từ 5.5 trở lên và theo học bạ THPT có điểm trung bình chung 3 môn theo tổ hợp xét tuyển từ 7.0 trở lên (môn chính nhân hệ số 2).

Theo SGGPO