Học sinh chế tạo máy thu gom bùn thải

Cập nhật, 10:10, Thứ Tư, 13/04/2016 (GMT+7)

Nhận thấy công nhân vệ sinh phải rất khó khăn, vất vả để lấy bùn thải từ các hố ga, cống thoát nước trong đô thị, 2 học sinh của Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã mày mò chế tạo ra hệ thống thu gom bùn thải, nhằm giúp việc thu gom bùn được dễ dàng và an toàn hơn…

Các em hăng say thuyết trình về cơ chế hoạt động của hệ thống.
Các em hăng say thuyết trình về cơ chế hoạt động của hệ thống.

Đó là hai em Đỗ Huỳnh Quang Khải (lớp 12 Toán 1) và Nguyễn Huỳnh Thái (lớp 11 Lý). Đề tài của các em cũng vừa đạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật quốc gia năm học 2015- 2016 vừa qua.

Hơn 6 tháng trước, cả 2 manh nha ý tưởng rồi quyết định chế tạo ra hệ thống này. Mục đích là làm sao thu gom bùn thật dễ để công nhân không phải ngâm mình dưới lớp bùn thải, ô nhiễm và không an toàn.

Cả hai đã trình bày ý tưởng với thầy Huỳnh Phúc Linh- giáo viên bộ môn Công nghệ để thầy góp ý, hướng dẫn. Sau nhiều lần chế tạo, thử nghiệm qua nhiều loại dụng cụ thu gom, cuối cùng nhóm quyết định sử dụng mô hình bàn cào để thu gom bùn từ cống về hố ga và hệ thống tời kéo kết hợp lưới lọc, để vận chuyển bùn lên xe mang đi xử lý.

Em Quang Khải cho biết, máy thu gom bùn từ hố ga lấy ý tưởng từ cần cẩu vận chuyển cát dưới sông:

“Với thiết kế tời quay tay sử dụng động cơ điện, động cơ đốt trong hoặc vận hành bằng tay, phù hợp cho một công nhân có thể vận hành dễ dàng máy này. Máng chứa bùn cũng lấy từ ý tưởng máng thu gom cát, nhưng phần máng nghiêng đúng góc độ làm giữ lại bùn và xả nước thải, nhằm giảm tải trọng mỗi lần kéo máng chứa bùn lên khỏi hố ga…”

Thầy Huỳnh Phúc Linh cho biết:

“2 em không chỉ học giỏi mà còn say mê nghiên cứu khoa học. Từ những bức xúc trong cuộc sống, các em đã nảy sinh ý tưởng sáng tạo để phần nào thay thế con người phải làm việc ở những nơi nặng nhọc và ô nhiễm. Nhờ có cuộc thi sáng tạo, các em có dịp vận dụng những kiến thức đã học trong nhà trường, làm ra những thiết bị có ích trong thực tiễn, rất đáng khen ngợi”.

Em Nguyễn Huỳnh Thái vừa vận hành thử hệ thống vừa kể: “Để hoạt động hết công suất, tụi em còn thiết kế vào hệ thống tấm cào bùn. Tấm cào có hình bán nguyệt, phù hợp với hình dáng ống cống và có thể thay đổi phù hợp với từng lòng cống và có các thanh nối tay để kéo dụng cụ vào sâu trong cống”.

Tấm cào bùn cũng được thiết kế nhằm giảm lực cản của nước và tránh việc khuấy trộn nước và hòa tan bùn lắng. Khi đến nơi cần cào bùn, tấm cào được bật xuống và kéo bùn về mặt hố ga, nơi máng lấy bùn sẵn sàng làm việc.

Hệ thống đã được thử nghiệm thực tế và cho kết quả tốt.
Hệ thống đã được thử nghiệm thực tế và cho kết quả tốt.

Theo các em, hệ thống này có thể thực hiện trong mọi điều kiện thời tiết, ở bất kỳ địa phương, thành phố nào.

Có thể dễ dàng di chuyển sang nơi khác, vận hành đơn giản, một công nhân có thể làm cả 2 công việc, đảm bảo thu bùn thải dễ dàng và an toàn, vì không cần phải trực tiếp xuống các hố ga, cống thoát nước. Đặc biệt là chi phí rất rẻ, mỗi hệ thống chỉ tốn khoảng 2,6 triệu đồng.

Thầy Nguyễn Hồng Phước- Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Nghiêm cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở GD- ĐT, hàng năm nhà trường thông báo rộng rãi đến học sinh và phụ huynh, tuyên truyền cho các em thấy tầm quan trọng của việc nghiên cứu khoa học.

Từ đó, thu hút được những học sinh đam mê về nghiên cứu khoa học. Trong vòng 5 năm qua, nhà trường đều có tham gia cuộc thi cấp khu vực và toàn quốc, năm nào cũng có giải, giúp cho các em đoạt giải còn được tuyển thẳng vào ĐH, CĐ.

 

Theo Sở GD- ĐT, nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong trường học đã được triển khai từ nhiều năm qua, đặc biệt là khối học sinh trung học.

Từ hội thi các cấp, sẽ tạo sân chơi trí tuệ, giúp học sinh có điều kiện để nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Qua đó, có sự thay đổi về phương pháp giảng dạy của giáo viên theo hướng ươm mầm tài năng cho học sinh.

 

 

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN