Chủ động, kịp thời để thi tốt

Cập nhật, 14:16, Thứ Tư, 06/04/2016 (GMT+7)

 

Hiện công tác phổ biến các quy chế, tư vấn chọn môn thi… đã được các trường THPT thực hiện tốt.
Hiện công tác phổ biến các quy chế, tư vấn chọn môn thi… đã được các trường THPT thực hiện tốt.

Học sinh (HS) lớp 12 đang ôn tập chuẩn bị thi học kỳ 2, để tiếp theo đó sẽ là ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Kỳ thi năm nay tuy có một số thay đổi nhưng các trường đã rất chủ động, chuẩn bị tốt trong khâu ôn tập.

Chủ động ngay từ đầu

Nắm được những ưu, khuyết điểm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn) đã lên kế hoạch ôn tập từ rất sớm. Thầy hiệu trưởng Nguyễn Minh Thiện cho biết: Việc ôn tập cho HS khối 12 được thực hiện ngay từ đầu học kỳ 2. Theo đó, lịch ôn thi chia làm 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn đều có mục tiêu cụ thể và kết thúc mỗi giai đoạn, trường đều tổ chức cho HS thi thử.

Giai đoạn 1 và 2 là vừa học kiến thức của học kỳ 2 vừa ôn tập lại kiến thức cũ. Giai đoạn này, kiến thức có thể đáp ứng cho HS đậu tốt nghiệp, còn ở giai đoạn sau là nâng cao “2 trong 1”- nghĩa là vừa thi tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ.

Thầy Nguyễn Minh Thiện cũng cho biết, mỗi môn thi cũng có ôn tập khác nhau tùy theo đặc điểm. Để chuẩn bị cho việc ôn tập, các giáo viên trong tổ bộ môn sẽ nghiên cứu, phân tích các đề thi. Sau đó, đưa ra “độ chênh” giữa cách ôn tập và đề thi rồi cùng nhau tìm hướng ôn tập phù hợp.

Tại Trường THPT Phan Văn Hòa (Tam Bình), thầy hiệu trưởng Võ Văn Hoàng cũng đang chuẩn bị kế hoạch ôn tập phù hợp với HS trường mình. Thầy cho biết: “Từ ngày 25/4, chúng tôi sẽ ôn tập cho các em 9 tuần, trong đó có 1 tuần dự trữ”.

Do trường có hệ giáo dục thường xuyên nên việc ôn tập cũng được chia ra. Thầy nói: “Dù có những môn rất ít HS thường xuyên đăng ký nhưng chúng tôi vẫn tổ chức cho các em ôn riêng, vì nếu ôn chung các em sẽ không theo kịp kiến thức”.

Còn nói về cách ôn tập từng bộ môn, thầy Nguyễn Bá Khương- Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi phân hóa học sinh ra thành từng nhóm khác nhau. Trước hết phải đáp ứng kiến thức căn bản, hiểu vấn đề. Sau đó là kiến thức rộng hơn để đáp ứng kỳ thi 2 mục đích”.

Không quên nâng kém

Hiện nay, các em HS đã chủ động đăng ký các môn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ. Ngoài các môn bắt buộc, các em phải đăng ký các môn để xét tuyển ĐH, CĐ, nhìn chung, các em vẫn ít chọn các môn xã hội.

Tại Trường THPT Phan Văn Hòa, hiện nay chỉ mới có 18 HS đăng ký dự thi môn Lịch sử và ngày nào cũng có HS thay đổi môn thi. Thầy Võ Văn Hoàng cho biết, các em ít chọn các môn xã hội vì theo xu hướng xã hội, việc làm trong tương lai.

Trong khi đó, tại Trường THPT Vĩnh Xuân, hiện có 7 HS đăng ký dự thi môn Lịch sử. Theo thầy Nguyễn Minh Thiện, mặc dù ít HS chọn Lịch sử nhưng lại có 191/283 HS chọn dự thi môn Địa lý.

Đề ra kế hoạch ôn tập, rút kinh nghiệm từ kỳ thi THPT quốc gia 2015, đề thi phân hóa và độ khó tăng lên, HS trung bình cũng khó có thể kiếm điểm 5, từ đó yêu cầu nâng kém càng được các trường quan tâm hơn nữa, nhất là các em HS hệ giáo dục thường xuyên, học lực yếu và có những hoàn cảnh đặc biệt...

Nhiều trường tổ chức cho các em ôn tập thêm vào các buổi chiều, cho giáo viên nhận đỡ đầu từng nhóm HS, …

Trường THPT Vĩnh Xuân đã cụ thể hóa các em yếu kém ra từng nhóm nhỏ đối tượng khác nhau để đưa ra cách ôn luyện phù hợp nhất. Thầy Thiện cho biết, các em học yếu vì nhiều nguyên nhân khác nhau như: do khả năng tiếp thu, do hoàn cảnh gia đình, do chán học,… Nắm được các nguyên nhân để nhà trường định hướng ôn tập cho phù hợp.

“Mới rồi, chúng tôi biết hoàn cảnh 1 em học yếu do gia đình quá đặc biệt, cha bỏ đi và em sống chung với mẹ và dì bị câm điếc bẩm sinh, bản thân em phải tự đi làm thuê kiếm tiền nuôi sống gia đình, tự trang trải học phí. Chúng tôi đề nghị em chỉ tập trung học trong những tháng sắp tới và trường sẽ vận động tiền, gạo đảm bảo cuộc sống cho em và gia đình”- thầy Nguyễn Minh Thiện chia sẻ.

 

Rút kinh nghiệm từ kỳ thi THPT quốc gia 2015, nhiều trường đã lên kế hoạch ôn tập cụ thể hơn và phân hóa từng nhóm HS. Theo thầy hiệu trưởng Võ Văn Hoàng- Trường THPT Phan Văn Hòa, đối tượng HS yếu được quan tâm đặc biệt. Riêng khối giáo dục thường xuyên, nhà trường cũng có kế hoạch ôn tập riêng nhằm trang bị đủ kiến thức để các em vượt qua kỳ thi sắp tới…

Bài, ảnh: HUYỀN DUY