CON VÀO LỚP 1:

Có nên chạy theo “thương hiệu”?

Cập nhật, 13:05, Thứ Tư, 31/07/2013 (GMT+7)


Theo nhiều thầy cô, chất lượng giữa các trường vẫn đảm bảo, phụ huynh có thể yên tâm cho con mình vào học (ảnh minh họa).

Hiện tại, tình hình tuyển sinh vào lớp 1 của các trường tiểu học (TH) đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, nhìn lại quá trình tuyển sinh, nhiều thầy cô giáo cho rằng, đã đến lúc phụ huynh cần nhìn nhận lại việc có cần thiết “xin” cho con vào các trường có “thương hiệu” hay không- nhất là trên địa bàn TP Vĩnh Long?

Vào năm học mới là “xin”

Cứ chuẩn bị vào năm học mới là các trường được đánh giá có chất lượng đào tạo tốt trên địa bàn TP Vĩnh Long luôn trong tình trạng “quá tải” khi phụ huynh học sinh lớp 1 nộp hồ sơ “xin chỗ”. Trong đó, không ít trường hợp trái tuyến không theo hướng dẫn tuyển sinh của Phòng GD-ĐT thành phố.

Biết là trái tuyến và rất khó mua hồ sơ nhưng chị H.Y. (TP Vĩnh Long) vẫn cố gắng để con mình được học tại một trường TH được đánh giá có chất lượng đào tạo cao nhất thành phố. Chị H.Y. cho biết, vì mong muốn con được học tốt đầu vào và cho các năm học tiếp. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại cũng chưa biết được là có được hay không vì phải còn chờ chỉ tiêu tuyển sinh của trường đã đủ hay chưa?

Đó cũng là tâm lý chung của khá nhiều phụ huynh nên không chỉ lớp 1, mà cả các lớp đầu cấp khác, kể cả ở các trường vùng quê cũng xảy ra tình trạng phụ huynh đi chạy trường, chạy lớp cho con. Chị H.N. (Long Hồ) cho biết: Không phải xin cho con vào trường nổi tiếng nhưng cũng tìm người quen để xin cho con được chuyển lớp, mong con học khá hơn do thầy cô có kinh nghiệm kèm cặp.

“Tuy biết là nhờ vả như vậy là sai nhưng cũng vì muốn con học tốt, một phần vì con mình nói thích thầy cô đó nên cũng ráng xin thử. Thật sự cũng không có ý phân biệt thầy này, cô nọ yếu năng lực hay thiếu kinh nghiệm”.

Thầy Huỳnh Chí Dũng- Hiệu trưởng Trường TH Hùng Vương than thở, cứ mỗi đợt tuyển sinh là thầy cô trong trường gặp khó, vì nhiều trường hợp xin cho con mình vào trường. Năm nay, nhà trường được Phòng GD-ĐT thành phố giao 123 chỉ tiêu vào lớp 1, với số lượng 41 em/lớp. Tuy nhiên, sau khi kết thúc tuyển sinh, số lượng lại tăng lên 46 em/lớp.

“Số học sinh tăng lên sau khi tuyển sinh là do điều tra thiếu. Còn trường chỉ tuyển đúng theo quy định và không bán hồ sơ ra bên ngoài. Đến nay số lượng tuyển đã đủ và không có trường hợp tuyển sai quy định”- thầy Huỳnh Chí Dũng nhấn mạnh.

Có cần chạy theo trường thương hiệu?

Mặc dù biết tình trạng chạy xin trường học cho con tồn tại nhiều năm nay nhưng nhiều thầy cô giáo, ban giám hiệu ở các trường cũng rất khó khăn trong việc giải quyết, nhất là chuyện “đả thông tư tưởng” cho phụ huynh học sinh.

Thầy Trần Minh Sơn- Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Du cho biết, năm nay nhà trường được giao chỉ tiêu 6 lớp 1 với 46 em/lớp, tăng so với năm học vừa rồi 6 em. Đến nay công tác tuyển sinh đã hoàn tất và đầu tháng 8 tới sẽ tổ chức triển khai kế hoạch học tập.
 
Theo thầy Trần Minh Sơn, cái khó trong công tác tuyển sinh là có một số phụ huynh “vượt tuyến” xin cho con mình vào học. Điều này sẽ gây khó cho nhà trường nói riêng và nhiều trường khác nói chung.

Thầy Trần Minh Sơn cho rằng, hiện nay tất cả các trường trên địa bàn thành phố đều có chất lượng tương đương nhau, như giáo viên đều đạt hoặc trên chuẩn, điều kiện học tập cũng theo trường chuẩn quốc gia, các hoạt động sinh hoạt khác cũng giống nhau,…
 
Nhưng chính do tâm lý mà nhiều phụ huynh cho rằng Trường Nguyễn Du có chất lượng hơn các trường khác, rồi xin nộp hồ sơ trái tuyến. Trong khi đó, thầy Huỳnh Chí Dũng nhấn mạnh, cơ sở vật chất, sân bãi vui chơi của TH Hùng Vương còn thua xa các trường khác.

Tuy nhiên, thầy Huỳnh Chí Dũng cũng nhìn nhận, tuy chất lượng đào tạo các trường trên địa bàn thành phố hiện giờ có thể nói là ngang nhau nhưng có thể do các trường chưa tạo nên thương hiệu riêng cho mình.

Thầy nhấn mạnh, cần phải quan tâm đến “chất lượng thật” chứ không thể đua theo thành tích. Học sinh của trường có giỏi, có khá, thậm chí là trung bình yếu cần phải bồi dưỡng thêm hè. Nói cách khác, “chất lượng thật” của học sinh sẽ được cảm nhận, đánh giá của phụ huynh. Nếu tất cả các trường đều đào tạo “chất lượng thật”, có lẽ yếu tố thương hiệu sẽ không còn làm ảnh hưởng đến tâm lý và phụ huynh có thể yên tâm cho con mình học bất cứ trường nào…

Theo quy định tuyển sinh của Phòng GD-ĐT thành phố: Tuyển sinh trẻ 6 tuổi (sinh năm 2007) có hộ khẩu thường trú trong địa bàn được phân chia vào lớp 1. Lưu ý là trẻ có hộ khẩu mới chuyển đến thời gian phải trước tháng 1/2013; do số lượng trẻ trên địa bàn Phường 1 đủ chỉ tiêu biên chế năm học 2013- 2014 nên Trường TH Hùng Vương và Nguyễn Du không tuyển trẻ thuộc diện tạm trú ở Phường 1 mà có hộ khẩu ở phường, xã khác; nếu còn chỉ tiêu thì tuyển các trẻ có cả cha lẫn mẹ đang công tác trong cơ quan nhà nước trên địa bàn.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY