Người đỗ cao ĐH Xây dựng Miền Tây

Cập nhật, 07:29, Thứ Tư, 31/07/2013 (GMT+7)


Thủ khoa Cao Minh Tiến và á  khoa Đặng Ngọc Phương Dung.

Với số điểm lần lượt là 20,5 và 20, Cao Minh Tiến và Đặng Ngọc Phương Dung đã trở thành những thí sinh có số điểm thi khối A, A1 cao nhất Trường ĐH Xây dựng Miền Tây. Điều đặc biệt là cả 2 thí sinh đều là học sinh tỉnh Vĩnh Long.

Cao Minh Tiến: Đứa con nghị lực của người phụ hồ

Với tổng điểm các môn thi là 20,5, em Cao Minh Tiến chính thức trở thành thủ khoa khối A của Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, ngành kỹ thuật xây dựng công trình.

12 năm liền là học sinh giỏi, thành tích học tập bậc THPT luôn đứng đầu lớp. Riêng lớp 12, em đạt 9,0 điểm tổng kết cả năm, đứng đầu khối. Ngoài giỏi các môn tự nhiên, năm lớp 11, em còn được giải ba học sinh giỏi tỉnh môn Địa, năm lớp 12 là giải khuyến khích học sinh giỏi tỉnh cũng ở bộ môn này.

Sau khi nghiên cứu kỹ, em quyết định chọn thi vào ĐH Xây dựng Miền Tây và ngành thi là ngành em có sở thích từ nhỏ. Hơn nữa, cha và anh trai hiện giờ là phụ hồ nên em sẽ có điều kiện thực hành nhiều hơn. “Khi biết đậu thủ khoa của trường, em và gia đình hết sức vui mừng. Em quyết tâm học thật tốt để sau khi ra trường có thể giúp gia đình”- Tiến cho biết.

Tiến là người tính tình trầm tĩnh, hiền lành. Cô Phan Kim Tuyết- mẹ Tiến cho biết: “Từ nhỏ đến lớn, Tiến chỉ biết quanh quẩn ở nhà, đi học rồi về, ngay cả điện thoại di động cũng không biết sử dụng. Năm lớp 10, thi vào THPT Lưu Văn Liệt nhưng không đủ điểm. Cả cha và mẹ cùng động viên, khuyên bảo Tiến học ở đâu cũng vậy, miễn là cố gắng hết sức mình. Kết quả, Tiến có nhiều thành tích học tập tốt nhất Trường THPT Vĩnh Long”.

Phương pháp học của Tiến là chăm chú lắng nghe và nắm kiến thức cơ bản ngay trên lớp. Sau đó về nhà tổng hợp lại và thử làm các dạng bài nâng cao hơn.

Đặng Ngọc Phương Dung: Có thể nói là… liều

Cùng thi vào ngành Kỹ thuật xây dựng công trình, cô học trò nhỏ Đặng Ngọc Phương Dung chính thức trở thành á khoa ĐH Xây dựng Miền Tây với số điểm 20, trong đó môn Tiếng Anh đạt số điểm 8,5.

Dung là học sinh THPT Lưu Văn Liệt với thành tích học tập mức trung bình khá. Tuy nhiên, điều đặc biệt đối với Dung là khi chọn thi ĐH, em chỉ đăng ký một trường. Nhiều bạn trong lớp cho rằng Dung “liều”, nhưng Dung cười: Em không nghĩ là mình sẽ thi rớt vì mọi cố gắng, quyết tâm đều “dồn” cho kỳ thi.

Chính sự quyết tâm và lạc quan đó mà tinh thần được thoải mái, trong lúc làm bài cũng tự tin hơn. Nếu mang số điểm đó vào các trường ĐH lớn khác thì có lẽ em cũng sẽ đậu nhiều ngành… Với kết quả là á khoa, Dung cho biết mình sẽ cố gắng hết sức trong môi trường ĐH.

Ngoài thủ khoa, á khoa khối A, A1, ĐH Xây dựng Miền Tây còn có 2 thí sinh cao điểm nhất của khối V là Huỳnh Minh Tuấn, với tổng điểm thi 19; Nguyễn Thanh Tâm có tổng điểm bài thi 18,5. Cả 2 thí sinh đều học từ các trường THPT trong tỉnh. Kỳ thi tuyển sinh ĐH 2013, ĐH Xây dựng Miền Tây có 1.129/1.352 thí sinh dự thi (84%) so tổng thí sinh đăng ký; trong đó khối A (829/991) thí sinh, khối A1 (126/157), khối V (174/204).

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN