Bé bị di chứng bại não cần sự giúp đỡ

Cập nhật, 09:23, Thứ Sáu, 19/01/2018 (GMT+7)

 

Bé Kiều Quốc Thái (SN 2011, trú ấp An Hòa, xã Bình Ninh- Tam Bình) bị di chứng bại não không đi đứng được, cha mẹ làm thuê không đủ tiền cho con chữa trị.

Lúc mới sinh, bé Kiều Quốc Thái phát triển bình thường nhưng được 8 tháng thì bất hạnh ập đến. Chị Nguyễn Thị Bình (mẹ bé Thái) kể:

“Sau cơn sốt kéo dài, đôi chân bé yếu dần và co quắp lại. Bác sĩ nói bé bị di chứng sốt bại não, nếu có điều kiện tập vật lý trị liệu thời gian dài sẽ có cơ hội hồi phục nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn quá, em không có tiền cho con đến bệnh viện thường xuyên nên gần 6 năm nay, bệnh bé có thuyên giảm, nói chuyện được và 2 chân không còn co lại nhưng không có tiền điều trị tiếp”.

Do chị Bình phải ở nhà chăm sóc bé Thái và đứa con nhỏ mới hơn 3 tuổi (ảnh) nên mọi chi tiêu trong ngoài đều chờ vào tiền làm thuê “khi có, khi không” của anh Kiều Minh Vũ (chồng chị Bình).

Tháng nào anh Vũ có việc làm nhiều, thu nhập khá thì bé Thái được mẹ đưa đến bệnh viện tập vật lý trị liệu. Những lúc thất nghiệp, anh Vũ lo ăn không đủ phải chờ tiền bảo trợ xã hội của bé Thái, chị Bình đành ẵm con về.

Theo chị Bình, bé Thái có BHYT nhưng đợt nào nằm viện cũng tốn vài trăm ngàn đồng tiền xe, ăn uống và mua thêm thuốc ngoài danh mục BHYT.

Nhiều khi xuất viện mới 3- 4 ngày, bé Thái lại sốt, nôn ói chị phải tìm người gửi đứa con nhỏ rồi quày quả đưa bé Thái trở vô bệnh viện. Anh Vũ thì tất tả ngược xuôi đi tìm việc làm để kiếm tiền lo cho con. Cứ thế, cuộc sống của họ luôn quẩn quanh trong nghèo khó, túng quẫn.

Một người hàng xóm tốt bụng thấy anh em bé Thái ở trong căn nhà lá xập xệ, ẩm thấp ngoài bờ ruộng sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên mấy tháng trước đã cho vợ chồng anh Vũ cất nhà trên con mương trũng cặp lộ.

Hội Người khuyết tật- bảo trợ trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo xã Bình Ninh cùng các nhà hảo tâm đã vận động cất cho vợ chồng anh Vũ căn nhà tình thương nền gạch, mái tôn.

Chị Bình bảo: “Ra ngoài này ở cao ráo, sạch sẽ, vợ chồng em mừng lắm nhưng thấy bé Thái gần đây cứ sốt và ói hoài, em lại lo không biết bé có bị gì không.

Em muốn đưa con trở lại bệnh viện cho bác sĩ kiểm tra mà hổm rày thêm đứa nhỏ bệnh, nhà cũng không có tiền nên thôi. Mấy lúc tập ở bệnh viện, bé Thái bị vậy là bác sĩ chuyển qua điều trị luôn, còn ở nhà không có tiền đành nhìn con vật vã, ngày càng gầy yếu xanh xao mà xót xa”.

Bạn đọc quan tâm, chia sẻ khó khăn với gia đình bé Thái liên hệ địa chỉ bé Kiều Quốc Thái (ở ấp An Hòa, xã Bình Ninh- Tam Bình).

Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN