Bà cụ bị di chứng bệnh phong cần sự giúp đỡ

Cập nhật, 16:54, Thứ Sáu, 22/12/2017 (GMT+7)

Bà Phạm Thị Năm (SN 1945, trú ấp Hiệp Thạnh, xã Hòa Bình- Trà Ôn) bị rút 2 bàn chân do di chứng bệnh phong, đi đứng không vững, cuộc sống khó khăn cần sự giúp đỡ (ảnh).

Nhiều năm trước, bà Phạm Thị Năm mắc phải căn bệnh phong nhưng không được chữa trị kịp thời nên 2 bàn chân bị rút đi đứng không vững.

Bà Năm cho biết, các ngón chân và bàn chân bị rút gần một nửa không bám víu vào đâu được nên đi đứng lựng khựng như trẻ mới tập đi. Trời khô, bà còn ra ngoài tới lui kiếm củi, chứ mưa gió đường trơn trợt té hoài nên sợ.

Bác sĩ nói bệnh phong của bà đã hết nhưng không hiểu sao tay chân cứ đau nhức, gần đây bà còn hay bị xỉu. Đi khám theo BHYT hộ nghèo, bác sĩ nói bà bị rối loạn tiền đình nhưng uống thuốc hết tháng này sang tháng nọ không hết. Bà Năm nói: “Phải chi có ít tiền, tui đến bệnh viện lớn kiểm tra coi bị gì”.

Chồng bà Năm qua đời đã lâu, con gái bà Năm đi làm thuê rồi có gia đình riêng ở xa nên bà sống một mình trong căn nhà tình thương mà chính quyền địa phương cất cho hơn chục năm nay.

Hiện căn nhà đã xuống cấp, mái tôn, đòn tay đều mục nên lối xóm xung quanh lấy vải màn che tạm chỗ giường ngủ cho bà Năm đỡ ướt khi mưa dột.

Tuổi cao, sức yếu không làm gì ra tiền nên bà Năm sống chật vật bằng khoản trợ cấp người tàn tật 540.000 đ/tháng. Lâu lâu, con gái bà Năm có gửi tiền về nhưng bà không dám xài, chỉ để dành đi khám bệnh.

Bà Năm bảo: “Ít ngày là nhức đầu, chóng mặt nên tháng nào tui cũng đi khám bệnh lãnh thuốc BHYT. Hôm trước, nửa đêm thấy trong người khó chịu tui lần ra đập cửa rầm rầm. Hàng xóm hay chạy qua báo em trai và cháu tui ở gần, đến đưa đi bệnh viện.

Lần đó tui nằm viện cả tháng, con gái về nuôi. Vợ chồng con gái tui cũng nghèo, làm thuê nhín tiền gửi về cho mẹ nhưng tháng nào con không gửi coi như tui không có tiền đi xe lãnh thuốc uống. Tui sống một mình cũng sợ nhưng kêu con về đây, không tìm được việc làm thì con cái càng khổ”.

Theo ông Trương Văn Tuấn- Chủ tịch Hội Người khuyết tật- Bảo trợ trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo xã Hòa Bình: Chính quyền địa phương có kế hoạch giúp bà Năm sửa lại mái nhà nhưng do nguồn kinh phí hạn hẹp nên phải vận động thêm.

Hiện ông Tuấn đang vận động các nhà hảo tâm ở địa phương hỗ trợ và mong bạn đọc gần xa chung tay chia sẻ để bà Năm có điều kiện đến bệnh viện kiểm tra bệnh tật và sửa lại mái nhà đã dột nát.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ liên hệ địa chỉ bà Phạm Thị Năm (ở ấp Hiệp Thạnh, xã Hòa Bình- Trà Ôn).

Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- chi nhánh Vĩnh Long.

  • Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN