Đoàn tàu đường sắt lăn bánh- niềm phấn khởi người dân Thủ đô

Cập nhật, 18:29, Chủ Nhật, 24/01/2021 (GMT+7)

 

Đoàn tàu của đường sắt đô thị metro Nhổn- ga Hà Nội được kỳ vọng là “giao thông nhanh cho tương lai xanh”.
Đoàn tàu của đường sắt đô thị metro Nhổn- ga Hà Nội được kỳ vọng là “giao thông nhanh cho tương lai xanh”.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn metro Nhổn- ga Hà Nội) chính thức chạy thử trên đường ray dài 5km. Đây là phương tiện công cộng được kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề ô nhiễm không khí và ách tắc giao thông của Thủ đô.

Đoàn tàu rất hiện đại

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã mở cửa cho người dân tham quan nhà ga S1 và đoàn tàu trong 2 ngày (23- 24/1/2021).

Trước đó, trong ngày 23/1, đoàn tàu chạy thử khoảng 1 giờ, tốc độ trung bình dưới 10 km/giờ, khởi hành từ Depot Nhổn đến ga S5 (khu vực Nhà hát Quân đội), sau đó quay về đỗ ở ga S1 (trước cổng Đại học Công nghiệp Hà Nội). Đây là đoàn tàu sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều, mức độ yêu cầu bảo trì thấp và tiết kiệm năng lượng. Khi đưa vào sử dụng sẽ giúp người dân có phương tiện đi lại thoải mái và nhanh chóng với giá rẻ.

Người dân háo hức chờ vào tham quan đường tàu, có người còn mang theo nhành đào Nhật Tân đến để chụp ảnh, ghi lại khoảnh khắc.
Trong ngày đầu tiên, nhiều du khách đến trải nghiệm trong toa tàu đường sắt đô thị metro Nhổn- ga Hà Nội. Trong ảnh: cô Nguyễn Thị Song Hương và chị Marianela Abele (Pháp) cùng các con háo hức tham quan tàu.

Ga S1 nằm cách mặt đường 8m, có chiều dài 108m, rộng 24m và cao 22m. Nhà ga gồm 2 tầng, tầng một là nơi khách mua vé, qua cửa soát vé để lên tầng đi tàu. Đây cũng là nơi có các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách như mua sắm, ăn uống nhẹ. Bên trong ga có các thiết bị camera an ninh, hệ thống thu soát vé tự động (AFC)… Hệ thống thoát hiểm được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn Châu Âu và là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của Alstom (Pháp) với thân tàu bằng hộp nhôm có trọng lượng nhẹ tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt. Tàu được sơn 3 màu xanh lá mạ, đỏ hồng và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên dấu ấn riêng của Thủ đô Hà Nội.

Đoàn tàu đường sắt đô thị metro Nhổn- ga Hà Nội gồm 4 toa, với chiều dài 80m (tương lai có thể nối thêm 1 toa) với sức chở 944 khách, vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ và khai thác thương mại trung bình 35km/giờ.

Mong sớm vận hành thương mại

Để bảo đảm an toàn cũng như yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, người dân đến tham quan được chia thành các nhóm, có nhân viên an toàn hướng dẫn. Trước khi lên tàu, nhân viên sẽ phổ biến các quy định và giới thiệu dự án với khách tham quan. Rất đông người dân, từ các em nhỏ, sinh viên, người lớn tuổi đều rất hào hứng tham quan và trải nghiệm thực tế.

Trong ngày đầu tiên, có hơn 500 người dân dân Thủ đô đến tham quan.

Ngay từ sớm mở cửa, nhiều người đã háo hức xếp hàng dài để được tận mắt chứng kiến cận cảnh đoàn tàu cũng như “nội thất” khoang tàu.

Trước khi lên tàu, ngành chuyên môn đã giới thiệu thông tin khái quát về đoàn tàu, hướng dẫn tham quan với du khách tại nhà ga S1.

Trong ngày đầu tiên, nhiều du khách đến trải nghiệm trong toa tàu đường sắt đô thị metro Nhổn- ga Hà Nội. Trong ảnh: cô Nguyễn Thị Song Hương và chị Marianela Abele (Pháp) cùng các con háo hức tham quan tàu.
Người dân háo hức chờ vào tham quan đường tàu, có người còn mang theo nhành đào Nhật Tân đến để chụp ảnh, ghi lại khoảnh khắc.

Từ quận Hà Đông, anh Đặng Mạnh Quyền- đã đưa con đến tham quan đoàn tàu. Sau khi được nghe giới thiệu về dự án và tham quan khu trung chuyển và lên tàu, anh Quyền cho biết rất thích thú. “Tôi thấy trang thiết bị rất hiện đại, so với tuyến đường sắt khác, thì tuyến đường sắt này có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn với các trang thiết bị mới, tân tiến hơn. Mong rằng, đoàn tàu sớm đưa vào vận hành để mọi người có nhiều điều kiện tiếp cận được dịch vụ công cộng tốt”- anh Quyền mong muốn.

Cô Nguyễn Thị Song Hương (quận Long Biên), nói: “Tôi thấy tàu rất hiện đại, màu sắc rất hài hòa theo thiết kế của Pháp, lấy ý tưởng từ cây lúa và trái thanh long của Việt Nam. Khi ngồi trong đoàn tàu cảm giác rất thoải mái, tôi nghĩ rằng khi đưa vào sử dụng, người dân thủ đô sẽ rất vui.”

Ông Vương Ngọc Hải (quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Cũng như bao người dân Thủ đô, tôi thấy rất sung sướng vì sau bao nhiêu năm chờ đợi, nguyện vọng của người dân chống ùn tắc và giải quyết vấn đề giao thông công cộng theo sự tiến bộ xã hội đến nay đã có sự khởi đầu tốt. Tôi đã đi nhiều nước và thấy đoàn tàu này không thua kém bất kỳ đoàn tàu của nước nào. Về việc thi công, tôi thấy đoàn tàu này được tiến hành rất nghiêm ngặt, đặc biệt là công tác an toàn và chất lượng kỹ thuật.”

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI