Đừng xem thường bụi mịn!

Cập nhật, 16:08, Thứ Sáu, 22/01/2021 (GMT+7)

 

Bụi mịn là “sát thủ” thầm lặng

Ô nhiễm không khí tác động trực tiếp lên cơ quan hô hấp. Đã có nhiều nghiên cứu kết luận không khí ô nhiễm cũng ảnh hưởng đến các cơ quan khác và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt ở trẻ nhỏ và người mắc bệnh mãn tính. Đáng quan ngại nhất đối với phụ nữ mang thai, nếu tiếp xúc nhiều với các chất ô nhiễm thì có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Một trong những thành phần gây ô nhiễm không khí đáng lo ngại nhất là bụi mịn PM2.5 (kích thước bằng 1/30 sợi tóc). Đây là “sát thủ” thầm lặng, nguy hiểm, chúng len lỏi sâu vào các cơ quan cơ thể, gây nên nhiều căn bệnh chết người về hô hấp, ung thư, tim mạch.

Hiện có gần 200 trẻ mắc bệnh hô hấp đang nằm điều trị tại Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1. Dự báo trong những ngày sắp tới khi thời tiết chuyển sang lạnh hơn sẽ có nhiều trẻ mắc bệnh hô hấp hơn, thường tăng 10- 20% số bệnh nhân nhập viện.

(BS Trần Anh Tuấn- Trưởng Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP Hồ Chí Minh)

Mấy ngày nay, tình hình chất lượng không khí ở các thành phố lớn nước ta đều có chất lượng kém. Sáng 20/1, bầu trời TP Hồ Chí Minh dày đặc sương mù từ sáng đến trưa.

Theo ứng dụng AirVisual, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở thành phố này là 217 đơn vị- mức cảnh báo màu tím, rất nguy hại cho sức khỏe. Không khí ở Hà Nội cũng thường trực ở mức nguy hại (màu đỏ) đến rất nguy hại (màu tím). Tại Vĩnh Long, người viết kiểm tra được AQI vào tối cùng ngày là 167 đơn vị- mức cảnh báo màu đỏ.

Với chất lượng không khí như hiện nay, rất dễ gây nên các chứng bệnh phổ biến về đường hô hấp như viêm xoang, sổ mũi, đau họng, nhức đầu… Để phòng tránh ô nhiễm và bảo vệ sức khỏe hệ hô hấp, khuyến cáo người dân hãy trang bị các loại khẩu trang chuyên dụng N95.

Khẩu trang chuyên dụng N95 là khẩu trang có thể lọc được 95% khói bụi khi tham gia giao thông, khí thải ô nhiễm ngoài đường và các loại bụi PM10 và PM2.5 (PM10 và PM2.5 là các hạt bụi mịn với kích thước dưới 10 và 2.5 micromet).

Cần lưu ý rằng khẩu trang y tế và khẩu trang vải không có tác dụng lọc bụi mịn. Do đó, việc sử dụng khẩu trang y tế khi tham gia giao thông là không phù hợp để bảo vệ sức khỏe trước tình trạng ô nhiễm khói bụi hiện nay.

Tính riêng ở Việt Nam, có 34.000 ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra mới đây. Riêng trên thế giới mỗi năm có hơn 7 triệu ca tử vong sớm vì không khí bị ô nhiễm.

Thái Lan, Malaysia và các nước khác trong khu vực sẵn sàng cho phép học sinh, sinh viên nghỉ học và khuyến cáo người dân hạn chế ra đường với tình trạng không khí kém.

Mong rằng chúng ta hãy biết tự bảo vệ mình bằng cách đeo khẩu trang chuyên dụng, cả người lớn lẫn trẻ em. Đừng ỷ y và xem thường bụi mịn khi tham gia giao thông để tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe về sau.

PHẠM HOÀNG NGUYÊN