Bếp cơm tiếp sức 5 mùa thi, ấm lòng bao sĩ tử

Cập nhật, 12:54, Thứ Hai, 10/08/2020 (GMT+7)

Từ năm 2016, khi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia cụm thi tỉnh Vĩnh Long do các trường ĐH chủ trì đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay do UBND tỉnh tổ chức, bếp cơm của các cô chú, của các bạn vẫn sáng đèn mỗi mùa thi, cho những phần cơm “thơm ngon, nóng hôi hổi” đến tay thí sinh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh cảm ơn những phần cơm ấm áp từ cô Vân, chú Hoàng và đội sinh viên tình nguyện Trường ĐH Sư Phạm Kỹ thuật Vĩnh Long.
Phó chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh cảm ơn những phần cơm ấm áp từ cô Vân, chú Hoàng và đội sinh viên tình nguyện Trường ĐH Sư Phạm Kỹ thuật Vĩnh Long.

Mỗi phần cơm là cả tấm lòng

Để có được những suất cơm an toàn, bổ dưỡng cho các thí sinh là sự nỗ lực của cả một tập thể, những tấm lòng thơm thảo ngày đêm làm việc.

Cô Quách Thanh Vân, 75 tuổi - Phó Chủ tịch Hội thân nhân kiều bào TP Vĩnh Long, cho biết: “Nhận được thư ngõ của Sở GD- ĐT tôi vận động Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm, ông bà Lê Văn Chính, Lê Thành Mai ở TP Hồ Chí Minh và được nhận lời ngay. Bản thân tôi cũng như những anh chị em ở đây khi làm gì ý nghĩa cho xã hội thì làm ngay thôi”.

Kỳ thi năm nay đã là năm thứ 5 cô Vân vận động các nguồn lực để mang đến hàng ngàn suất cơm miễn phí cho thí sinh. Không chỉ đóng vai trò là nhịp cầu nối, cô còn là người trực tiếp đồng hành cùng sinh viên qua từng ngày của chiến dịch.

Cô Quách Thanh Vân chia sẻ: “Tiếp sức mùa thi là một tâm niệm của tôi từ lâu rồi vì muốn giúp đỡ cho các em vùng sâu, vùng xa có suất ăn ngon. Chỉ có tri thức thì các em mới vươn lên trong cuộc sống”.

Chú Nguyễn Đăng Hoàng- Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Thiện Tâm, người đóng góp kinh phí, cho biết: “Cùng chung tấm lòng thiện nguyện, chúng tôi đã đồng hành cùng chị Quách Thanh Vân và sĩ tử của tỉnh Vĩnh Long.

Mỗi năm trôi qua, chúng tôi càng có thêm động lực để làm công tác này khi chứng kiến niềm vui của các em học sinh, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn khi được tiếp sức dù chỉ với một hộp cơm nhỏ bé.

Chúng tôi quyết tâm làm tốt hơn, cố gắng tăng thêm nguồn lực để các suất ăn thật sự chất lượng, an toàn và đủ chất dinh dưỡng giúp các em có sức khỏe thật tốt để vượt qua kỳ thi căng thẳng này".

Mỗi suất cơm cho sĩ tử với các cô chú phải thật ngon, thật bổ dưỡng như món quà cho thí sinh ấm lòng. Như phần cơm trưa ngày 9/8 là thành quả một đêm sáng đèn của đội.

Sinh viên đã chuyên nghiệp trong các khâu cho bữa cơm ngon, lành.
Sinh viên đã chuyên nghiệp trong các khâu cho bữa cơm ngon, lành.

Rửa cận thận 2.000 đùi gà, ướp, chiên rồi khìa với nước dừa tươi. “Chỉ việc chặt 120 trái dừa nạo đã mất thời gian rồi”- cô Vân nói. Mỗi cái đùi gà qua 3 công đoạn, ra lò bóng bẩy thơm ngon.

Phần cơm không chỉ có đùi gà khìa còn có canh sườn, rau luộc, bánh tráng miệng và nước suối. Cô Vân cho biết thêm: “Về an toàn vệ sinh thực phẩm thì chúng tôi rất có kinh nghiệm, lưu mẫu và mời nhân viên kiểm nghiệm đến kiểm tra. Phần cơm cho các cháu phải vừa ngon, vừa bổ dưỡng, an toàn”.

Góp chút sức mình cho kỳ thi thêm đẹp

Từ những ngày trước thi, cô Quách Thanh Vân, các cô chú Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm (Quận Bình Thạnh- TP Hồ Chí Minh) và 60 sinh viên tình nguyện Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long bắt đầu vào việc chuẩn bị nguyên vật liệu.

Chiều 8/8, các đội hình đã bắt đầu những công việc đầu tiên với việc sơ chế rau củ quả. Đến 9 giờ tối, đội hình nấu cơm vào vị trí và từ đó bếp ăn đỏ lửa từ đó suốt đến tận sáng hôm sau để kịp thời mang đến cho thí sinh 2.000 suất ăn trong ngày thi đầu tiên.

Suốt 5 năm đồng hành, đem sức trẻ để cùng chăm lo cho thí sinh, Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- Đặng Hải Đăng cho biết, để đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh, trường đã sàng lọc chỉ cho những sinh viên trong 14 ngày trước ngày ra quân không có ra khỏi tỉnh và không tiếp xúc với  những người về từ vùng dịch tham gia.

 Cho những phần cơm còn nóng hổi, ấm lòng thí sinh.
Cho những phần cơm còn nóng hổi, ấm lòng thí sinh.

Các bạn phải khai báo y tế và được tập huấn 3 lần để đảm bảo làm được việc. “Các bạn sinh viên trực tiếp vào bếp cầm nồi, cầm chảo với sự hướng dẫn từ các cô chú.

Trong quá trình làm phải đảm bảo mang khẩu trang, nón gọn gàng, rửa tay sát khuẩn sạch sẽ. Đây không chỉ là một trải nghiệm mà còn qua đó giúp cho sinh viên ý thức được trách nhiệm của mình với xã hội. Bởi lẽ chính bản thân các bạn cách đây 1- 2 năm cũng đã từng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ những người đi trước”- anh Đăng chia sẻ. 

Bạn Trần Thành Trung- sinh viên năm 3 ngành Kỹ thuật cơ khí, đã gắn bó với bếp cơm 3 mùa thi, Trung khoe: Nhiệm vụ của em là chụp ảnh từng hoạt động, xong “xắn tay” vô làm cùng các bạn. Em thích tham gia hoạt động này vì em cũng từng là thí sinh được tiếp sức mùa thi, được ăn những hộp cơm ngon, nóng hổi như vầy”.

Hai ngày trôi qua, thành quả lao động miệt mài là 4.000 suất cơm đã đến tận tay thí sinh. Nói như cô Quách Thanh Vân: “Những phần cơm đến tay các cháu vùng sâu, các cháu cần, tôi cảm thấy hạnh phúc và quên hết những mệt mỏi. Chúng tôi vui vẻ, gần gũi, hạnh phúc khi được làm những phần cơm ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm đến các em”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, chương trình Tiếp sức mùa thi tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ gần 4.000 suất cơm trưa, khoảng 1.000 ổ bánh mì chả lụa miễn phí cho thí sinh. Sau khi thăm đội Tiếp sức mùa thi này, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh- nói: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và các tổ chức, cá nhân trong xã hội. Thay mặt UBND tỉnh, tôi rất cảm ơn các cô chú, các bạn đã tiếp sức mùa thi, góp phần hỗ trợ cho kỳ thi thêm thành công”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN