Cẩn trọng giữ an toàn cho trẻ tại nhà

Cập nhật, 11:26, Thứ Sáu, 06/03/2020 (GMT+7)

Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh vừa nội soi gắp dị vật kịp thời cứu 2 trẻ. Theo đó, một bé gái 9 tuổi (Sóc Trăng) nuốt chìa khóa vô bụng khi cầm chơi và bé trai 2 tuổi (TP Hồ Chí Minh) nuốt đinh vít nhọn sau khi lượm trên sàn nhà.

Theo các bác sĩ, nếu không kịp gắp ra thì các dị vật này sẽ đi xuống đường ruột, làm thủng đường tiêu hóa, nhiễm độc máu...

Các bác sĩ trực nhanh chóng khám, chụp X-quang cho cả hai bé thì phát hiện có dị vật ở dạ dày và chuyển vào phòng mổ. Trường hợp bé gái 9 tuổi, các bác sĩ nội soi kiểm tra và gắp ra chìa khóa đang nằm lọt thỏm ở dạ dày.

Còn bé 2 tuổi, do đinh ốc vít có đầu nhọn hòa lẫn dịch vị và đàm nhớt nên khi bác sĩ đưa ống vào soi thì phát hiện chiếc đinh đã trôi tuột sâu xuống ruột, chỉ cần đi lố một tí thì bé phải chịu ca mổ lấy ra, chưa kể đầu đinh nhọn có nguy cơ đâm thủng dạ dày, ruột, gây xuất huyết tiêu hóa bất cứ lúc nào.

Bị hóc dị vật, tai nạn xe cộ, bỏng nước sôi, bàn ủi, trẻ té chấn thương sọ não vì trơn trượt do nước lau dọn nhà, đuối nước… là những tai nạn dễ xảy ra với bé. Do vậy, phụ huynh nên lưu tâm và đề phòng cẩn thận để tránh những sự cố đáng tiếc.

Thêm một vấn đề nữa mà thực tế nhiều bác sĩ đã gặp phải là trẻ uống nhầm hóa chất để trong các chai đồ uống. Chính vì vậy, khuyến cáo là dầu lửa, giấm hay các hóa chất thường được sử dụng trong dịp tết không nên để trong các chai đồ uống và đặc biệt phải để xa tầm tay trẻ.

Hiện nay cả nước đang cho trẻ nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19. Trẻ nghỉ học nhưng cha mẹ và người lớn vẫn đi làm bình thường nên trẻ thường thiếu sự giám sát, chăm sóc thường xuyên.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên chú ý các bé, nhất là khi các cháu đang trong kỳ nghỉ học kéo dài; cần theo dõi, nhắc nhở các bé cẩn thận với các vật dụng nhỏ trong nhà...

SÔNG TRĂNG