Hiểu đúng mới phòng dịch COVID-19 tốt

Cập nhật, 11:25, Thứ Sáu, 06/03/2020 (GMT+7)

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, bên cạnh việc chuẩn bị các biện pháp phòng chống, Vĩnh Long đang đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức người dân để chủ động phòng bệnh.

Nhân viên y tế tuyên truyền phòng dịch COVID-19 tại ấp Bình Phú (xã Loan Mỹ-Tam Bình).
Nhân viên y tế tuyên truyền phòng dịch COVID-19 tại ấp Bình Phú (xã Loan Mỹ-Tam Bình).

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, cùng với cả nước, tỉnh Vĩnh Long coi công tác phòng chống dịch như “chống giặc”; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, cách ly ngay từ đầu những người có nguy cơ bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân.

Theo BCĐ phòng chống COVID-19 của tỉnh, Vĩnh Long đang thực hiện công tác phòng chống ở cấp độ 0, tức chưa ghi nhận ca bệnh trên địa bàn.

Song, công tác truyền thông, giám sát, dự phòng, điều trị, hậu cần luôn được đẩy mạnh tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và sẵn sàng ứng phó khi có ca nghi ngờ hoặc mắc bệnh xảy ra.

Việc đẩy mạnh truyền thông giúp người dân hiểu đúng, hiểu đủ về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, tránh tâm lý hoang mang nhưng cũng không chủ quan, lơ là.

Theo đó, đội phản ứng nhanh chống dịch, khu vực cách ly được bố trí từ y tế tỉnh đến cơ sở. Xác định việc trang bị kiến thức phòng bệnh cho người dân là việc cần thiết, tại các trung tâm y tế, trạm y tế xã, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long tăng cường phát thanh nội bộ, hàng trăm ngàn tờ rơi, áp phích, băng ron về các biện pháp phòng ngừa, triệu chứng khi nhiễm SARS-CoV-2 đến người dân.

Một số nơi có cán bộ y tế hướng dẫn trực tiếp để nâng cao ý thức người dân biết cách chủ động phòng ngừa đối với dịch bệnh này.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Thanh Tùng- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Bình- cho biết: “Trung tâm phát thanh 4 lần/ngày; treo pa nô, áp phích ở nơi dễ nhìn, tuyên truyền cho người bệnh về dịch COVID-19.

Song song với việc khám bệnh, nhân viên y tế còn hướng dẫn người dân vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên; uống nhiều nước và theo dõi thân nhiệt; hạn chế đưa tay lên mặt; ho/hắt hơi phải che miệng bằng khăn dùng một lần hay khuỷu tay và nhớ đeo khẩu trang đúng cách để phòng bệnh”.

Song song đó, ngành y tế tỉnh phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền đến mọi người dân, từ công nhân đến người dân ở vùng sâu, vùng xa. Ngoài cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, người dân còn được cán bộ ngành y tế hướng dẫn cách rửa tay, đeo khẩu trang; kết hợp cấp phát khẩu trang, xà bông rửa tay miễn phí.

Qua các buổi truyền thông phần nào giúp người dân yên tâm hơn để lao động, sản xuất, đặc biệt là chủ động theo dõi sức khỏe, kịp thời đến cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh.

Chị Trần Thị Diệu Thanh (công nhân Công ty TNHH Tỷ Bách- Khu công nghiệp TX Bình Minh) cho biết: “Lúc đầu nghe dịch bệnh cũng lo, song nhờ công ty, đoàn thể tuyên truyền tôi chủ động mua sắm khẩu trang, xà bông, nước rửa tay khô để phòng bệnh. Mỗi lần đi ra ngoài, cả nhà tôi đều ý thức đeo khẩu trang. Về nhà, thì rửa tay xà bông”.

Thực hiện công tác tiếp nhận cách ly người về từ vùng dịch COVID-19, tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận 241 người Việt Nam và thân nhân của họ từ Hàn Quốc trở về nước và được cách ly tại Trường Quân sự của tỉnh (xã Loan Mỹ- Tam Bình).

Trước thông tin này, người dân sống tại địa phương vẫn yên tâm vì họ đã được trang bị đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch và hiểu đúng về căn bệnh nguy hiểm này. Bởi họ biết, biện pháp cách ly là để kiểm soát sức khỏe của những người về từ vùng có dịch và bảo vệ sức khỏe cho cả cộng đồng.

Chị Phạm Thị Bạch Lan (ấp Bình Phú) có quầy nước giải khát trước cổng trường tự tin nói: “Họ về cách ly theo quy định, nếu có bệnh là họ được đưa vô bệnh viện điều trị rồi. Ở đây sinh hoạt, buôn bán vẫn bình thường. Tôi và bà con nơi đây đều mong họ khỏe mạnh cách ly xong 14 ngày về với gia đình”.

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được các ngành chức năng và các địa phương tiếp tục triển khai, công tác tuyên truyền phải đảm bảo “đúng và trúng”, làm tốt việc tuyên truyền để mọi người dân hiểu về bệnh, cơ chế lây nhiễm và phương pháp tự bảo vệ trước nguy cơ
nhiễm dịch.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành chức năng, việc nâng cao ý thức phòng bệnh của mỗi người dân là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện tốt công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng.

Bộ Y tế thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình bệnh dịch trên không gian mạng, gửi tin nhắn vào điện thoại di động của từng cá nhân hàng ngày hướng dẫn nhận biết dấu hiệu và kỹ năng phòng bệnh cho bản thân và gia đình.

Bài, ảnh: QUYÊN THÚY