Bất cập trong đào tạo, tuyển dụng bác sĩ

Cập nhật, 05:58, Thứ Năm, 05/12/2019 (GMT+7)

Hiện nay, các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đang thiếu hụt bác sĩ (BS) trầm trọng, khiến y- BS bị áp lực về công việc. Dù vậy, có nghịch lý là nhiều BS được đào tạo theo địa chỉ sử dụng ra trường lại chưa được bố trí việc làm.

Tân BS Huỳnh Phương Nhu (nữ) đang làm thí công tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.
Tân BS Huỳnh Phương Nhu (nữ) đang làm thí công tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Mong mỏi sớm được bố trí công việc

Từ tháng 8/2019, Vĩnh Long có 36 BS và 4 dược sĩ (DS) đào tạo theo địa chỉ sử dụng của tỉnh ra trường, nhưng từ đó đến nay, các tân BS, DS vẫn chưa được bố trí việc làm.

Người thì ở nhà, người thì xin vào làm việc “thí công” tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh để có đủ thời gian làm chứng chỉ hành nghề, vì chưa được Sở Y tế bố trí việc làm.

Trong khi được tuyển đi học các BS này phải thực hiện cam kết, sau khi ra trường phải về công tác tại địa phương bằng với thời gian đào tạo tại trường.

Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long luôn sáng đèn, không khí làm việc luôn khẩn trương. Các BS và nhân viên y tế luôn tay tiếp nhận, chẩn đoán, xem xét để đưa ra những phương pháp điều trị chính xác và nhanh nhất cho bệnh nhân trong tình trạng “khẩn cấp”.

Có một ca nặng, bệnh nhân 80 tuổi bị sốc nhiễm trùng được chuyển viện từ Trung tâm Y tế huyện Tam Bình đến BVĐK tỉnh, tân BS Huỳnh Phương Nhu nhanh chóng khám cho bệnh nhân.

“Nghề y, là cứ phải học mải miết, học trên giảng đường, học trên bệnh phòng và học từ chính cuộc sống. Dù ra trường vẫn chưa được bố trí việc làm, em chọn Khoa Cấp cứu để làm “thí công” bởi khoa này sẽ được tiếp xúc nhiều mặt bệnh, làm việc tích lũy kinh nghiệm chuyên môn một cách nhiều nhất có thể”- BS Nhu tâm sự.

Giường bệnh kế bên, tân BS Bùi Phan Trung đang khám cho bệnh nhân lớn tuổi bị bệnh lý tim mạch. Sau khi học 6 năm ra trường, giống như Phương Nhu, Trung vẫn chưa được Sở Y tế tỉnh bố trí công việc nên các em xin làm “thí công” tại Khoa Cấp cứu- BVĐK tỉnh.

BS Trung tâm sự: “Tụi em vẫn trông sớm được bố trí việc để tự lập với nghề, nhẹ gánh gia đình. Làm tại khoa này, áp lực công việc rất lớn, song tụi em được các BS, điều dưỡng hướng dẫn truyền đạt kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Ngoài làm quen công việc, tụi em còn tích lũy thêm kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân”.

Bất cập trong đào tạo, tuyển dụng BS

Thời gian qua, công tác đào tạo BS, DS theo nhu cầu, địa chỉ sử dụng của tỉnh Vĩnh Long luôn rất được quan tâm- thể hiện qua ký kết toàn diện với Trường ĐH Y dược Cần Thơ. Đó là các giải pháp, bước đi khả thi để góp phần làm tăng số lượng đội ngũ BS tại tỉnh.

Tuy nhiên, thực tế toàn ngành y tế tỉnh Vĩnh Long thiếu hơn 200 BS so với nhu cầu bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Dù đang thiếu BS trầm trọng, song nhưng từ năm 2018 đến nay, ngành y tế tỉnh không thể tuyển BS do vướng đề án vị trí việc làm. Và các tân BS được đào tạo theo địa chỉ sử dụng cũng không ngoại lệ.

Tân BS Trần Thị Thanh Trúc và Trần Ngọc Vương Linh làm tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh- BVĐK tỉnh theo dạng thí công.
Tân BS Trần Thị Thanh Trúc và Trần Ngọc Vương Linh làm tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh- BVĐK tỉnh theo dạng thí công.

Tân BS Trần Thị Thanh Trúc (xã Trung Ngãi- Vũng Liêm) cho biết: “Ra trường được 4 tháng và chưa được phân công việc làm nên em xin làm tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh- BVĐK tỉnh theo dạng “thí công”.

Ba mẹ nuôi học 6 năm ròng rồi, giờ vẫn chưa có việc làm có lương để tự lo cho bản thân, phụ giúp gia đình, em cũng buồn, lo lắng lắm. Chúng em mong tỉnh sớm phân công việc tụi em có thể phát huy nghề y mình học trong 6 năm qua”.

Thiếu BS, nhiều cơ sở khám chữa bệnh đang gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ của mình, ảnh hưởng đến nhiều mục tiêu, đề án của đơn vị, đặc biệt là khó nâng cao chất lượng điều trị.

BS. Chuyên khoa 2 Bùi Thanh Tùng- Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Bình- cho biết: “Hiện trung tâm rất thiếu BS nên công tác khám điều trị cho người bệnh về lâu dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng khám điều trị.

Chế độ nghỉ bù trực BS không đảm bảo, BS khám nội trú ra trực phải tăng cường thêm 1 buổi sáng khám bệnh, chỉ được nghỉ buổi chiều, thay vì được nghỉ 1 ngày”.

Theo BS. Chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, việc thiếu nhân lực do từ tháng 6/2018 đến nay ngành không thực hiện được công tác tuyển dụng viên chức cho các đơn vị trực thuộc.

“Các BS nếu vào biên chế phải qua kỳ thi tuyển dụng, điều đó cản trở đào tạo theo địa chỉ sử dụng về không được trực tiếp phân công vào các đơn vị phải qua tuyển dụng đó là khó khăn.

Việc tuyển dụng phải theo đề án vị trí việc làm nên chưa thể bố trí cho các em vào làm việc tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Sở Y tế cũng đang tích cực chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc xây dựng đề án vị trí việc làm phù hợp nhu cầu để thực hiện việc tuyển dụng theo quy định”- BS Văn Công Minh cho biết.

Nguồn nhân lực đặc biệt là BS đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Trước những khó khăn trong công tác tuyển dụng, bố trí việc làm đặc biệt là BS, ngành y tế và các ngành chức năng của tỉnh cần sớm có giải pháp để các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo BS. Chuyên khoa 2 Đoàn Văn Hùng- Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long, đến nay, BVĐK tỉnh có 143 BS/668 biên chế được giao, về cơ bản chỉ mới đảm bảo được phục vụ công tác khám chữa bệnh. Song, BVĐK tỉnh còn gặp khó khăn trong việc sắp xếp cử BS tham gia tập huấn, chuyển giao kỹ thuật theo Đề án bệnh viện vệ tinh.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN