Phát huy những tích cực, chăm lo tốt người có công

Cập nhật, 14:31, Thứ Tư, 30/10/2019 (GMT+7)

Những năm qua, thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo chủ trương của Đảng, Nhà nước đã tạo nên sự thay đổi quan trọng trong đời sống vật chất và tinh thần của đối tượng chính sách, người có công ở huyện Vũng Liêm.

Đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, đem đến sự đồng thuận, phấn khởi trong nhân dân.

Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng (thứ 2 bên phải) và Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời (bìa trái) thăm hỏi sức khỏe bà Trần Thị Dung- gia đình có công cách mạng ở ấp Tam Trung (xã Trung Ngãi).
Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng (thứ 2 bên phải) và Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời (bìa trái) thăm hỏi sức khỏe bà Trần Thị Dung- gia đình có công cách mạng ở ấp Tam Trung (xã Trung Ngãi).

Dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7/2019), hộ gia đình bà Trần Thị Lắm (ấp Phú Tiên, xã Trung Nghĩa) được chính quyền, đoàn thể các cấp làm lễ bàn giao căn nhà tình nghĩa.

Là con liệt sĩ Trần Văn Nghiệm, gia đình bà Trần Thị Lắm được hỗ trợ 50 triệu đồng (quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” Trung ương hỗ trợ 40 triệu, huyện Vũng Liêm 10 triệu đồng) cùng phần góp thêm nên giờ đây gia đình bà đã có căn nhà khá khang trang.

Tại buổi lễ bàn giao nhà, gia đình còn được quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” Trung ương trao tặng sổ tiết kiệm 10 triệu đồng.

Cuối tháng 10 này, khi chúng tôi trở lại thăm, được bà Trần Thị Lắm báo tin vui là những lao động gia đình đều có việc làm ổn định. 

Ông nhà và người con út làm cho công ty ở huyện Càng Long (Trà Vinh). Bà thì ở nhà giữ đứa cháu ngoại và lo nội trợ. “Nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ, giờ mình có cái nhà cái cửa ổn định mà lo đời sống”- bà Trần Thị Lắm bày tỏ.

Cán bộ thương binh- xã hội thuộc UBND xã Trung Nghĩa Trần Thị Thu Loan cho biết từ đầu năm đến nay địa bàn xã các cấp ngành đã cất mới 7 căn và sửa chữa 1 căn nhà tình nghĩa (6 gia đình liệt sĩ, 2 đối tượng có Huy chương Kháng chiến) với tổng số tiền 375 triệu đồng từ nguồn kinh phí trung ương, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” xã và nguồn xã hội hóa.

Bà Lê Thị Tuyết Trinh- Trưởng Phòng Lao động- Thương bình và Xã hội huyện Vũng Liêm- cho biết: Theo chỉ đạo huyện, ngành hướng dẫn thực hiện thống nhất quy trình, thủ tục bình xét, phê duyệt danh sách đối tượng thụ hưởng chính sách.

Trong quá trình thực hiện có vận dụng chỉ đạo ưu tiên thứ tự giải quyết cho trường hợp đối tượng người có công nhà ở bị hư hỏng nặng, lớn tuổi, sức khỏe kém để họ sớm được hưởng chính sách.

Lãnh đạo tỉnh, huyện trong nghi thức tặng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Trần Thị Lắm.
Lãnh đạo tỉnh, huyện trong nghi thức tặng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Trần Thị Lắm.

Bằng nhiều nguồn lực (ngân sách, vận động Mạnh thường quân), từ năm 2013 đến nay Vũng Liêm đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở tổng số hoàn thành 1.521 căn.

Trong đó nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ là 1.255 căn với kinh phí 37,82 tỷ đồng. Nhà xây dựng mới và sửa chữa theo Nghị quyết 63 của Chính phủ có 332 hộ với tổng kinh phí 15,67 tỷ đồng. Hiện đang triển khai 66 căn nhà xây mới và dự kiến tháng cuối năm nay hoàn thiện, giúp gia đình có công ổn định cuộc sống.

Các kết quả trên thể hiện sự quan tâm hỗ trợ, triển khai thực hiện chủ trương chính sách với người có công rất tích cực.

Thêm nữa là sự đồng thuận của người dân, nhất là đối tượng thụ hưởng chính sách được thể hiện ở sự đóng góp công sức và tinh thần đoàn kết của cộng đồng.

Tuy vậy, vẫn còn một số hạn chế trong công tác thực hiện chính sách như nguồn vốn trung ương bố trí chậm, thời gian kéo dài gây tâm lý chờ đợi cho đối tượng thụ hưởng...

Phó Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm Lê Văn Đôi cho rằng, để thực hiện tốt chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công cách mạng ở địa phương, BCĐ huyện tiếp tục vận động thu quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt kế hoạch đề ra; vận động Mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện tiếp tục hỗ trợ nhà ở cho đối tượng khó khăn; giao UBND các xã- thị trấn mỗi đơn vị mỗi năm vận động 1-2 căn nhà cho đối tượng chính sách...

Trong đợt khảo sát công tác thực hiện chính sách nhà ở đối với người có công với cách mạng từ năm 2013- 9/2019 tại Vũng Liêm của Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh mới đây, đồng chí Trần Văn Ý- Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội đã lưu ý địa phương tiếp tục xem công tác hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Phải tuyên truyền phổ biến và phối hợp triển khai chính sách hiệu quả, đạt sự đồng thuận cao từ nhân dân.

Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng tại buổi trao nhà tình nghĩa dịp 27/7 vừa qua tại Vũng Liêm đã đánh giá cao địa phương những năm qua đã làm rất tốt chủ trương này với gia đình chính sách.

Ông nhấn mạnh địa phương tranh thủ và nỗ lực hơn với các nguồn lực đã có tiếp tục phát huy nhiệm vụ này. Đó là thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình có công với cách mạng.

Bài, ảnh: MINH THÁI- TUYẾT NGA