Dự báo "chuyển động" dòng khách về đồng bằng

Cập nhật, 15:56, Thứ Ba, 29/10/2019 (GMT+7)

Tại sự kiện ITE TP Hồ Chí Minh (Hội chợ Du lịch quốc tế) 2019, những “đại gia” trong lĩnh vực lữ hành đã đưa ra nhiều ý kiến, góp ý cho sự phát triển của du lịch ĐBSCL. Vĩnh Long vừa mừng vừa lo vì nếu chúng ta có sự chuyển hướng phù hợp, thì tương lai gần sẽ là cơ hội lớn, còn chậm chân là điều đáng tiếc.

Thay đổi hình thức chuyển tải một số sản phẩm, trong đó có đờn ca tài tử để hấp dẫn, phù hợp với du khách quốc tế.
Thay đổi hình thức chuyển tải một số sản phẩm, trong đó có đờn ca tài tử để hấp dẫn, phù hợp với du khách quốc tế.

Theo bà Tạ Thị Cẩm Vinh- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Bến Thành (Ben Thanh Tourist): “Đối với Ben Thanh Tourist, TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL luôn là thị trường trọng điểm trong chiến lược phát triển kinh doanh của công ty”.

Đây cũng là định hướng chung của nhiều doanh nghiệp lữ hành, lưu trú ở TP Hồ Chí Minh; do đó, sự kết nối, hợp tác chặt chẽ giữa 2 khu vực là vô cùng quan trọng; đối với ĐBSCL có thể là yếu tố mang tính chất quyết định “sống còn”.

Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận mối quan hệ hợp tác này trong sự cần thiết sự chủ động mạnh mẽ hơn của các doanh nghiệp đồng bằng.

Nói nôm na là như sự “tự lớn lên” của các doanh nghiệp địa phương, giảm bớt sự “chênh nhau” về nhiều mặt, như: sản phẩm, nguồn nhân lực,… để đảm bảo sự bền vững, công bằng cho mối liên kết, hợp tác này. Cơ hội và thách thức trong hợp tác chính là ở chỗ đó.

Bằng những con số cụ thể, bà Tạ Thị Cẩm Vinh đã chứng minh tiềm năng, sự hấp dẫn của các loại hình du lịch sinh thái, sông nước, miệt vườn thu hút du khách Việt Nam và quốc tế.

Theo đó, hiện nay có đến 1/3 sản phẩm du lịch nội địa của Ben Thanh Tourist được thiết kế dựa trên danh thắng, sự kiện văn hóa của ĐBSCL; hơn 70% du khách quốc tế tìm đến Ben Thanh Tourist có nhu cầu đến thăm đồng bằng.

Đó cũng là lý do công ty đã định hướng phát triển mạnh mẽ các chi nhánh trước mắt tại TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Cà Mau; đặc biệt, là công ty đã đầu tư phát triển khu du lịch sinh thái Bến Thành- Vinh Sang (Long Hồ, Vĩnh Long).

Như vậy, trong tương lai, khu du lịch này sẽ phong phú hóa các hoạt động, loại hình vui chơi, giải trí phù hợp để thu hút nguồn khách nội địa lẫn khách quốc tế.

Sự hợp tác là dấu hiệu đáng mừng, nhưng bình tĩnh nhìn kỹ lại vẫn nhiều tiềm ẩn nguy cơ “mất dấu” thương hiệu riêng trong quá trình hợp tác.

Như đã nói, do có “độ chênh” về tiềm lực kinh tế, chất lượng nguồn nhân lực… nên trong quá trình hợp tác khó lòng đảm bảo tính công bằng để cùng nhau phát triển trên tinh thần cùng thắng “win- win”.

Một điều vô cùng quan trọng nữa, là chúng ta rất cần những doanh nghiệp của Vĩnh Long phát huy thế mạnh của mình, khai phá tiềm năng địa phương và sự đầu tư mang tính bứt phá; bên cạnh những chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ địa phương.

Những doanh nghiệp có đủ tiềm lực kinh tế thì không thiếu, vấn đề là họ cần có sự chuẩn bị tốt nguồn nhân lực chuyên môn cao, dạn dày kinh nghiệm để xây dựng nên những dòng sản phẩm mới, cao cấp; đủ tự tin và có thể tạo niềm tin để các doanh nghiệp từ TP Hồ Chí Minh, có thể yên tâm “chuyển động” nguồn khách chuẩn từ 3 sao trở lên có thể tham gia các tour lữ hành, lưu trú tại Vĩnh Long của chúng ta.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ- Tổng Giám đốc Vietravel- khẳng định: “Nguồn khách rất dồi dào, vấn đề là cơ sở lưu trú, sản phẩm có đủ chuẩn hay không để chúng tôi đủ niềm tin đưa nguồn khách cao cấp về đó”.

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Vĩnh Long cần mạnh dạn, quyết liệt hơn trong đầu tư, xây dựng những dòng sản phẩm mới, giúp cho sự “chuyển động” nguồn khách về đồng bằng, về Vĩnh Long có tính bứt phá mạnh mẽ hơn trong tương lai gần.

Xếp thứ tự các địa phương ĐBSCL có dự án kêu gọi đầu tư tại ITE TP Hồ Chí Minh 2019: đứng đầu là An Giang có 24 dự án; Bạc Liêu 20 dự án; Kiên Giang 15; Sóc Trăng 12; Đồng Tháp 11; Cần Thơ 8; Bến Tre 8, Tiền Giang 7, Cà Mau 7, Trà Vinh và Hậu Giang cùng 6 dự án.

Tỉnh Vĩnh Long phía cuối bảng chỉ với 3 dự án. Trong đó, có những dự án doanh nghiệp mua đất hàng chục năm nhưng vẫn chưa thấy triển khai.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG