Câu chuyện nông thôn

Đòi hỏi sản xuất lớn

Cập nhật, 15:28, Thứ Tư, 20/03/2019 (GMT+7)

Hai Lúa tui thấy làm ăn bây giờ mà không có sự liên kết lại thành những vùng đất rộng lớn, cùng thống nhất loại giống, thời vụ, kỹ thuật canh tác... thì khó lắm. Cứ theo mãi cách làm ăn lẻ tẻ mạnh ai nấy làm thì đủ thứ đường thua thiệt.

Riêng cái vụ phòng trừ sâu bệnh, nếu không cùng làm thống nhất, đồng loạt cũng là trở ngại lớn. Nhiều khi chỉ chuyện cho nước vô ra thôi đã trở thành chuyện mâu thuẫn lớn, khi mà ruộng cần vô nước thì rẫy đang lo ngăn nước và lắm lúc ngược lại.

Do đó, bà con nông dân mình nhất định phải liên kết bằng hình thức các tổ hợp tác sản xuất, bằng những hợp tác xã, thì mới mong có những cánh đồng rộng lớn áp dụng phương cách làm ăn mới ứng dụng khoa học kỹ thuật. Điều quan trọng là có thể tiến tới những hợp đồng bao tiêu sản phẩm, hướng đến những thị trường ổn định bền vững hơn.

Câu chuyện vừa mới đây đã trở thành vấn đề đau đầu khi mà bà con ở xóm Xẻo Lá bàn cãi tới lui hoài mà chưa có được sự thống nhất. Nguyên do là có một công ty có đầu mối lớn bao tiêu nguồn đậu bắp giống Nhật, họ cần vùng nguyên liệu lớn ở một số tỉnh miền Tây mình, họ cung cấp giống, các loại phân bón và hỗ trợ kỹ thuật.

Giá cả hợp đồng đúng chuẩn rất cao, nhưng phải qua khâu lựa chọn khắt khe, rớt xuống loại 2, loại 3 thì chuyển qua bán hàng chợ. Tuy nhiên, theo một số bà con thì bán được giá này là có lợi nhuận cao. Nhưng vấn đề lớn nhất là không dễ tìm được vùng sản xuất đồng loạt với diện tích đáp ứng theo yêu cầu của phía đối tác.

Hai Lúa tui được biết, họ cần hàng ngàn mẫu đất trồng đồng loạt cùng loại cây trồng như thế; do đó, phải phân bố rộng ra trên nhiều tỉnh ở miền Tây mình.

Riêng mỗi địa phương vùng nguyên liệu tập trung nhỏ nhất cũng phải 50- 70 mẫu đất trở lên. Có nhiều nơi có thể tìm được diện tích lớn nhưng lại bị tình trạng “da beo” khi xen giữa là những chủ đất không chịu sản xuất loại cây trồng này.

Câu chuyện trồng đậu bắp có hợp đồng lớn bao tiêu, chỉ là câu chuyện đơn lẻ ví dụ cho chuyện khó khăn hiện nay để nông dân mình đi lên sản xuất lớn, hiện đại. Không thể nào nông nghiệp mình lớn mạnh được nếu chưa thể giải quyết được câu chuyện làm ăn tập thể trong những mô hình hợp tác xã, doanh nghiệp lớn trong nông nghiệp…

Nó còn vướng vào tập quán sản xuất, sở hữu đất cùng với tư duy sản xuất nhỏ thì khó mà tính chuyện làm ăn lớn được.

Hailua@.com