"Sát thủ giấu mặt" từ thuốc lá

Cập nhật, 13:56, Thứ Năm, 13/12/2018 (GMT+7)

Hàng ngày, hàng giờ có rất nhiều người trên thế giới và Việt Nam phải hít khói thuốc lá của người khác. Hút thuốc lá thụ động là một trong những tác nhân gây ra nhiều bệnh về tim mạch, phổi làm suy giảm chức năng hô hấp, bệnh phổi tắt nghẽn mãn tính, ung thư phổi,… 

Trong khi đó đối tượng đang phải chịu đựng khói thuốc thụ động nhất hiện nay là người già, phụ nữ và trẻ em.

Không khó để bắt gặp hình ảnh phì phà thuốc lá nơi công cộng.
Không khó để bắt gặp hình ảnh phì phà thuốc lá nơi công cộng.

Thuốc lá là hung thủ gây ra 11 loại ung thư khác nhau là ung thư họng, hầu họng, thực quản, phổi- khí quản- phế quản, bạch cầu cấp, dạ dày, tụy, thận- niệu quản, đại tràng, cổ tử cung, bàng quang. Đặc biệt, thuốc lá chịu trách nhiệm gây ra hơn 70% các ca ung thư phổi.

Cứ 100 ca thì có đến 75 ca mắc do thuốc lá. Đáng nói, các chất độc này không chỉ gây hại cho người hút thuốc, mà những người ngồi xung quanh, phải hít khói thuốc thụ động cũng có nguy cơ mắc bệnh tương tự người hút. Có một thực tế,

Ở nước ta, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã quy định cụ thể, nhưng đến nay, tình trạng vi phạm hút thuốc lá tại nơi công cộng vẫn diễn ra phổ biến, trong đó phụ nữ và trẻ em luôn là đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Thống kê của ngành y tế cũng chỉ rõ, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động và phơi nhiễm với khói thuốc lá ở ngay trong chính ngôi nhà- tổ ấm của mình, thì 70% trẻ em và phụ nữ bị phơi nhiễm bởi khói thuốc lá. Đáng nói, có tới 9,5% ca tử vong ở phụ nữ trưởng thành là do thuốc lá.

Nhiều người vẫn vô tư hút thuốc khi có phụ nữ và trẻ em bên cạnh. Có người cha vừa chạy xe vừa “phả” khói vào mặt con ngồi phía trước.

Những người hút thuốc nên biết rằng, người hút thuốc hấp thu khoảng 15% khói thuốc lá, còn lại thải ra môi trường xung quanh và những người khác phải hít thở thứ khói độc hại đó.

Ở nơi công cộng thì rất nhiều người phì phà thuốc lá bất chấp sự khó chịu của người xung quanh- những người phải hút thuốc thụ động. Thật đau lòng khi thấy hình ảnh em bé ngồi trong lòng người lớn chơi đùa, còn người lớn vẫn thản nhiên hút thuốc.

 Chị Nguyễn Như Anh (Phường 4- TP Vĩnh Long) bức xúc: “Nhà tôi là ổ khói thuốc. Ba chồng, rồi chồng, em chồng đều hút. Về bên ngoại thì ba ruột, mấy anh ruột, anh rể cũng hút…

Mình khuyên lơn bỏ thuốc vì con, vì cháu thì họ nói hít khói ầm ầm mà con cháu sanh ra lành lặn, phát triển đó có sao đâu. Tôi bận buôn bán, thằng nhỏ được ông nội giữ bị hít khói thường xuyên”.

Thuốc lá là hung thủ gây ra 11 loại ung thư khác nhau, trong đó thuốc lá chịu trách nhiệm gây ra hơn 70% các ca ung thư phổi.
Thuốc lá là hung thủ gây ra 11 loại ung thư khác nhau, trong đó thuốc lá chịu trách nhiệm gây ra hơn 70% các ca ung thư phổi.

Chị Bùi Lệ Quyên (xã Trường An- TP Vĩnh Long) cho biết: “Hôm cuối tuần, gia đình tôi về quê. Ngồi bàn, anh rể bật lửa hút thuốc, biết ý tôi, chị chồng cười phân bua, không gian rộng gió thổi khói bay hết hà, không sao đâu em.

Tôi khéo léo ẵm con né chỗ khác, không cho đứa con bé bỏng của mình phải gánh chịu chất độc hại đến với cơ thể mỏng manh này”.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên hít phải khói thuốc là làm tăng tỷ lệ viêm đường hô hấp, tăng triệu chứng của đường hô hấp mãn tính như hen, giảm sự phát triển của phổi và tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân.

Hầu hết những người hút thuốc đều biết tác hại của nó ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và những người xung quanh, tốn kém tiền bạc, lệ thuộc vào thuốc... nhưng chưa bỏ thuốc được.

Song, với những tác hại to lớn trên, mỗi người chúng ta hãy thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, vừa là một tuyên truyền viên để vận động mọi người không hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình và những người thân; xây dựng môi trường sống trong lành, không khói thuốc lá.

Rất nhiều người quyết tâm vì sức khỏe của mình, người thân và cộng đồng mà bỏ được khói thuốc. Họ biết rằng, bao năm qua, những điếu thuốc họ vô tư nhả khói kia đã làm cho vợ con và biết bao người xung quanh phải ảnh hưởng sức khỏe vì hít phải khói thuốc lá của mình.

Bài, ảnh: AN NHIÊN