Cơ thể sẽ ra sao khi ngừng thuốc lá?

Cập nhật, 13:49, Thứ Năm, 13/12/2018 (GMT+7)

Theo các chuyên gia y tế, nhịp tim trở lại bình thường, nguy cơ đột quỵ giảm, chất lượng sống được cải thiện dần, chức năng phổi có thể phục hồi … là những tác dụng cho cơ thể khi ngưng hút thuốc.

Sau 20 phút ngưng hút thuốc

Giống như cơ chế hít thở, hút thuốc đưa lượng nicotine vào máu và tạo áp lực lên nhịp tim, khiến nhịp tim đập hối hả hơn người không hút. Khi bạn ngưng hút, áp lực lên tim và nhịp tim trở lại mức bình thường.

Sau 8 giờ cai thuốc

Carbon monoxide, một trong 4.000 hóa chất bạn nạp vào cơ thể khi hút thuốc lá là loại khí độc nguy hiểm. Nicotin và carbon monoxide bắt đầu rời khỏi cơ thể, mức oxy của bạn trở lại bình thường 8 giờ sau khi ngừng hút thuốc.

Sau 24 tiếng

Một ngày kể từ khi ngưng hút, phổi của bạn tự làm sạch chất nhầy và mảnh vỡ do việc hút thuốc gây ra.

Sau 48 giờ

Nicotine, một loại chất lỏng độc hại trong thuốc lá có tính gây nghiện rất cao. Hút thuốc khiến bạn có mùi, đắng miệng và vị giác, thính giác từ đó cũng suy giảm. Hai ngày sau khi bạn ngừng hút thuốc, nicotine được loại khỏi cơ thể và giác quan bắt đầu cải thiện, trở nên tinh nhạy hơn.

Sau 2-12 tuần cai thuốc

Hút thuốc ảnh hưởng đến tuần hoàn máu khiến hoạt động thể chất gặp nhiều khó khăn, tác động lần lượt sức khỏe tổng thể. Ngừng hút thuốc giúp bạn trở nên nhanh nhẹn, hoạt động thể chất dễ dàng hơn và cải thiện hơi thở sau một vài tuần.

Sau 3-9 tháng

Vài tháng sau khi ngừng hút thuốc, sức khỏe tiếp tục được cải thiện. Các triệu chứng như ho, hơi thở khò khè và khó thở do các hóa chất độc hại trong khói thuốc gây ra đã giảm. Phổi đang được hồi phục dần.

Sau 12 tháng

Hút thuốc làm tổn thương niêm mạc của động mạch và gây xơ vữa, thu hẹp động mạch, gây ra các cơn đau tim, đột quỵ và đau thắt ngực. Nghiên cứu chỉ ra, một năm sau khi bạn bỏ thuốc lá, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành giảm một nửa so với người hút thuốc.

Sau 5 năm

Sau thời gian 1 năm bỏ thuốc, một số hợp chất chính bài tiết từ khói thuốc ngấm trong cơ thể vẫn còn, nhất là CO, đây là thủ phạm làm cho mạch máu nhỏ lại, làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. Nhưng sau 5 - 15 năm không hút thuốc, nguy cơ đột quỵ của người bỏ thuốc giống như người không hút thuốc.

10 năm sau

Những người hút thuốc có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư cao hơn so với người không hút thuốc, phổ biến nhất là ung thư phổi.

Thuốc lá là thủ phạm của trên 90% các ca tử vong vì ung thư phổi trên toàn thế giới. Nếu bỏ được thuốc lá sau 10 năm, thì nguy cơ tử vong do ung thư phổi sẽ giảm xuống còn một nửa so với người hút thuốc. Ngoài ra, sau 10 năm cai thuốc, nguy cơ ung thư miệng, họng, thực quản, bàng quang, thận và tuyến tụy cũng giảm theo.

Sau 15 năm

Nếu cai thuốc lá thành công thì sau 15 năm nguy cơ bệnh tim của người bỏ thuốc tương tự những người không hút thuốc.

Ngoài ra, nguy cơ mắc các chứng bệnh nan y khác như như nhồi máu cơ tim, bệnh động mạch vành, loạn nhịp tim, đau thắt ngực, nhiễm trùng, hay các vấn đề tác đông đến nhịp đập của tim cũng giảm theo.

Lợi ích lâu dài của việc bỏ thuốc là tuyệt vời, và vô kể. Theo nghiên cứu, người không hút thuốc, trung bình sống dài hơn tới 14 năm so với người hút thuốc.

Thoát khỏi khói thuốc, người trong cuộc không chỉ có thêm tuổi thọ mà sức khỏe chugn còn tốt hơn, kể cả thể chất lẫn tinh thần.

Ngoài ra, việc bỏ thuốc còn giúp tiết kiệm một khoản tiền khổng lổ, cả vô hình lẫn hữu hình, người thân không còn phải hít khí độc của khỏi thuốc mà chuyên môn gọi là hút thuốc lá thụ động (pasive smoking), nhất là trẻ em và người già.

CÔNG ĐOÀN (tổng hợp)